Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 48: Văn bản 3 "Ngày xưa" - Trường THCS Nam Hải
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 48: Văn bản 3 "Ngày xưa" - Trường THCS Nam Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_9_tiet_48_van_ban_3_ngay_xua_truong_thcs_n.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 48: Văn bản 3 "Ngày xưa" - Trường THCS Nam Hải
- TIẾT 48: VĂN BẢN 3 NGÀY XƯA
- HOẠT ĐỘNG 1 KHỞI ĐỘNG
- Ngâm Kiều Chọn 1 đoạn trích trong Truyện Kiều để mời 2 HS ngâm thơ.
- HOẠT ĐỘNG 2 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- I. ĐỌC – KHÁM PHÁ CHUNG
- 1. Đọc văn bản Hướng dẫn HS đọc VB: đọc với giọng trữ tình, nhẹ nhàng, có thể thay đổi giọng đọc ở các câu thơ thể hiện lời của nhân vật để tạo điểm nhấn.
- 2. Tác giả Vũ Cao ✓ Vũ Cao (1922 - 2007) quê ở Nam Định. ✓ Thơ ông viết về đề tài kháng chiến, hình ảnh thơ trẻ trung, tươi mới, giàu cảm xúc.
- HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI Nội dung tìm hiểu Trả lời 1. Thể thơ ................. 2. Nhân vật trữ tình ................ 3. Nội dung chính ................
- 3. Văn bản “Ngày xưa” ✓Thể thơ: thơ lục bát ✓Nhân vật trữ tình: Nhân vật tôi ✓Khát quát nội dung chính: Nói về sức sống của tác phẩm Truyện Kiều trong lòng hậu thế.
- II. KHÁM PHÁ CHI TIẾT VĂN BẢN
- 1. Mục đích bà hát ru cháu bằng những câu Kiều
- Bà ru cháu bằng những câu Kiều, mặc dù cháu còn rất nhỏ, chưa thể hiểu được. Điều đó gợi cho em suy nghĩ gì?
- 1. Mục đích bà hát ru cháu bằng những câu Kiều Bà ru cháu bằng Truyện Kiều không phải vì nghĩ là cháu có thể hiểu được lời ru, mà chỉ là để đưa cháu vào giấc ngủ. Điều đó cho thấy Truyện Kiều đã phát huy hiệu quả về mặt giai điệu, nhạc tính. “Con tôi đôi má tròn đầy Lại ngon giấc ngủ thơ ngây chiều chiều”
- 1. Mục đích bà hát ru cháu bằng những câu Kiều Ngoài việc ru cháu ngủ, đó còn là cách bà thưởng thức Truyện Kiều, đồng cảm với những điều được nói đến trong tác phẩm, và thậm chí là thông qua những câu Kiều đó để giãi bày một nét tâm trạng nào đó của mình: “Bâng khuâng mẹ nói một điều: Nghĩ mà thương phận cô Kiều ngày xưa...”
- 2. Những cách tiếp nhận Truyện Kiều
- HOẠT ĐỘNG NHÓM + Nhóm 1, 2: Những cách tiếp nhận và sức sống của Truyện Kiều (Phiếu học tập 2.1) + Nhóm 3, 4: Tìm hiểu về những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ (Phiếu học tập 2.2) - Thời gian thảo luận: 05 phút.
- Phiếu học tập 2.1: Tìm hiểu những cách tiếp nhận và sức sống của Truyện Kiều 1. Tìm hiểu những cách tiếp nhận Truyện Kiều được nói tới trong bài thơ: Chủ thể tiếp nhận Cách tiếp nhận Nhân vật “mẹ tôi” ........................................................... Nhân vật “tôi” .......................................................... Nhân vật em bé .......................................................... 2. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về sức sống của Truyện Kiều trong lòng người dân Việt Nam: .....................................................................................................................................
- Phiếu học tập 2.2: Tìm hiểu về những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ Phương diện nghệ thuật Nhận xét 1. Thể thơ ...................................... 2. Ngôn từ, hình ảnh .................................... 3. Cách tổ chức, sắp xếp ý thơ .................................... 4. Các phương diện khác (nếu có) ....................................
- 2. Những cách tiếp nhận Truyện Kiều - Đối với “mẹ tôi”: Truyện Kiều khơi gợi niềm đồng cảm, xót thương: “Nghĩ mà thương phận cô Kiều ngày xưa”. Trước lời nói của người con, tuy bà “chẳng trả lời”, nhưng qua việc hát ru, có thể thấy với bà, Truyện Kiều có thể đưa em bé vào giấc ngủ qua giai điệu, nhạc tính.
- 2. Những cách tiếp nhận Truyện Kiều - Đối với “tôi”: Truyện Kiều vô cùng sâu sắc, và đặc biệt là những câu thơ đã có từ xưa, có một khoảng cách rất xa so với đứa trẻ, nên trẻ con không thể hiểu được. “Tôi rằng: cháu hiểu làm sao Những câu thơ tự thuở nào, mẹ ơi!” - Đối với em bé: Qua lời ru của bà, em bé tiếp nhận một cách vô thức giai điệu của Truyện Kiều.

