Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 32: Ôn tập truyện nước ngoài - Ngô Thị Bích
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 32: Ôn tập truyện nước ngoài - Ngô Thị Bích", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
van_b5afe585f9.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 32: Ôn tập truyện nước ngoài - Ngô Thị Bích
- TRƯỜNG THCS ĐỒNG KỴ CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ MÔN NGỮ VĂN GV thực hiện: Ngô Thị Bích
- Tiết 32: ÔN TẬP TRUYỆN NƯỚC NGOÀI
- P H Ầ N T H I I. TRANH TÀI II. ĐỐI ĐẦU Vòng thi đầu tiên gồm 10 câu hỏi. Mỗi câu hỏi sẽ có 30 giây suy nghĩ và trả lời. Thí sinh trả lời vào bảng và giơ cao ngay sau khi chuông báo hết giờ. Nếu trả lời đúng sẽ được đi tiếp. Nếu sai sẽ bị loại.
- 212629141728301611102427152325221819121320864123795 CÂU 1 Hãy kể tên các truyện nước ngoài em đã được học trong chương trình Ngữ văn 8. DÁP ÁN 1.Cô bé bán diêm 2.Đánh nhau với cối xay gió 3.Chiếc lá cuối cùng
- 212629141728301611102427152325221819121320864123795 CÂU 2 Đây là ai? DÁP ÁN O.Hen-ri
- 212629141728301611102427152325221819121320864123795 CÂU 3 Nhà văn nào có phong cách nhẹ nhàng, ấm áp, đậm chất nhân văn và giàu màu sắc cổ tích? DÁP ÁN An- đéc- xen
- 212629141728301611102427152325221819121320864123795 CÂU 4 Giọng điệu hài hước đã được nhà văn nào sử dụng trong tác phẩm của mình? DÁP ÁN Xéc- van- tét
- 212629141728301611102427152325221819121320864123795 CÂU 5 Mỗi lần cô bé quẹt diêm, điều gì đã xuất hiện? DÁP ÁN Mộng tưởng (lò sưởi,bàn ăn, cây thông Nô-en, bà)
- 212629141728301611102427152325221819121320864123795 CÂU 6 Nghệ thuật đặc sắc nhất được sử dụng trong văn bản “Chiếc lá cuối cùng” là gì? DÁP ÁN Nghệ thuật đảo ngược tình huống hai lần.
- 212629141728301611102427152325221819121320864123795 CÂU 7 Đôn Ki- hô- tê và Xan- chô Pan- xa là cặp nhân vật có mối quan hệ như thế nào với nhau? DÁP ÁN Cặp nhân vật tương phản, bổ sung.
- 212629141728301611102427152325221819121320864123795 CÂU 8 Nhận định của Đôn Ki- hô- tê về những chiếc cối xay gió? DÁP ÁN Những gã khổng lồ xấu xa
- 212629141728301611102427152325221819121320864123795 CÂU 9 Giôn-xi mắc bệnh gì? Cô hi vọng được vẽ gì khi khỏi bệnh? DÁP ÁN Sưng phổi/ Vẽ vịnh Na-plơ
- 212629141728301611102427152325221819121320864123795 CÂU 10 Thể loại nào được sử dụng trong các văn bản trên? DÁP ÁN Truyện ngắn- Tiểu thuyết
- II. ĐỐI ĐẦU • Đến với vòng đối đầu, các thí sinh còn lại sẽ chia làm hai nhóm. Các nhóm sẽ phải lắng nghe câu hỏi và tranh quyền bấm chuông để trả lời. Nếu trả lời đúng sẽ được cộng 1 điểm.
- PHẦN 2: ĐỐI ĐẦU • 1.Cô bé bán diêm được miêu tả như thế nào trong đêm giao thừa? • 2. Những mộng tưởng của cô bé bán diêm thể hiện cho những ước mơ, khát vọng nào? • 3.Cái chết của cô bé bán diêm có ý nghĩa gì? • 4. Nêu những điểm tốt và điểm chưa tốt của Đôn Ki- hô-tê. • 5.Nêu những điểm tốt và điểm chưa tốt của Xan- chô Pan- xa. • 6. Sau khi học xong Vb “Đánh nhau với cối xay gió” em rút ra bài học gì? • 7. Vì sao Giôn-xi khỏi bệnh? • 8.Vì sao chiếc lá cuối cùng của cụ Bơ-men lại là một kiệt tác?
- TT Văn Tác giả Thể loại Giá trị nội dung Giá trị nghệ thuật bản 1 Cô bé An-đéc- Truyện Niềm thương cảm sâu sắc -Cách kể chuyện hấp dẫn bán xen ngắn đối với những con người đan xen giữa mộng tưởng diêm (1805- bất hạnh và tấm lòng và thực tế, sử dụng hình 1875) nhân ái của nhà văn. ảnh tương phản đối lập đặc sắc. -Xây dựng tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn phù hợp với tâm lí trẻ thơ. 2 Đánh Xéc-van- Tiểu Giễu cợt cái hoang tưởng, Sử dụng phép tương phản nhau tét thuyết tầm thường, đề cao thực trong xây dựng nhân vật. với cối (1547- tế và sự cao thượng. -Nghệ thuật hài hước, gây xay gió 1616) cười. 3 Chiếc lá O Hen-ri Truyện Ca ngợi tình bạn, tình Xây dựng cốt truyện đơn cuối (1862- ngắn người đằm thắm, tha giản, nhiều tình tiết hấp cùng 1910) thiết, thủy chung của dẫn, kết cấu đảo ngược những con người nghèo tình huống hai lần, ngôn khổ .Nghệ thuật chân ngữ kể truyện giản dị nhẹ chính phục vụ con người. nhàng và sâu sắc.
- Viết đoạn văn 1.Cảm nhận về nhân vật cô bé bán diêm 2.Cảm nhận về nhân vật Đôn Ki- hô-tê 3.Cảm nhận về nhân vật Xan- chô Pan- xa 4. Cảm nhận về tình yêu thương của những họa sĩ nghèo.
- *Gợi ý Hình thức: dưới dạng một đoạn văn. Nội dung: -Giới thiệu nhân vật và nhận xét khái quát về nhân vật đó/ cảm xúc chung. -Nêu các đặc điểm của nhân vật. - Khẳng định tình cảm/ bài học rút ra.
- KÍNH CHÚC SỨC KHỎE CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM!