Bài giảng Ngữ văn 9 - Ôn tập: Lặng lẽ Sapa

ppt 9 trang Thùy Uyên 10/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Ôn tập: Lặng lẽ Sapa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_9_on_tap_lang_le_sapa.ppt

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Ôn tập: Lặng lẽ Sapa

  1. Câu 7: Cảm nhận của em về vẻ đẹp anh thanh niên trong truyện “ Lặng lẽ Sa Pa”- NTL. Dàn ý: *Mở bài: GT về tác giả,TP; khái quát ND, cảm nghĩ chung về anh thanh niên trong truyện *Thân bài a. LĐ 1: Hoàn cảnh sống và công việc của anh thanh niên – Hoàn cảnh sống: sống một mình trên đỉnh Yên Sơn “cao hai nghìn sáu trăm mét”. “bốn bề chỉ cây cỏ và mây mù lạnh lẽo” – Công việc: Anh “làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu” – công việc không quá khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác. Anh làm việc trong điều kiện gian khổ, khắc nghiệt của thời tiết.
  2. b.LĐ 2: Những nét phẩm chất tốt đẹp của anh thanh niên – Yêu nghề, yêu lao động, luôn có trách nhiệm và hết lòng vì công việc: + Làm việc một mình, không có ai giám sát nhưng anh đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Báo cáo kết quả đo đạc, tính toán của mình về cơ quan đúng giờ ốp “bốn giờ, mười một giờ, bảy giờ tối và lại một giờ sáng” + Anh không tô đậm cái gian khổ của công việc, nhưng anh nhấn mạnh niềm hạnh phúc khi biết được mình đã góp phần phát hiện kịp thời một đám mây khô mà nhờ đó “không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng”. + Anh kể với ông hoạ sĩ và cô gái trẻ về công việc của mình bằng tất cả sự phấn khởi, tình yêu và sự hào hứng. Với anh công việc ấy chính là lẽ sống của mình. “khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với công việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất”.
  3. – Biết sắp xếp cuộc sống của mình một cách khoa học, hợp lí: + Cuộc sống của anh thanh niên đó là “một căn nhà ba gian sạch sẽ với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm. Cuộc đời riêng của anh thanh niên thu gọn lại trong một góc trái gian với chiếc giường con, một chiếc bàn học, một giá sách”. + Sống một mình trên đỉnh núi cao nhưng anh thanh niên vẫn biết tự làm cho cuộc sống của mình thêm phong phú, tươi đẹp: trồng hoa, nuôi gà, đọc sách, vẫn giữ cho mình thói quen uống chè mỗi ngày,
  4. -Tấm lòng cởi mở, hiếu khách và rất quan tâm tới mọi người: + Anh luôn cảm thấy “thèm người”, đã từng chắn cây ngang đường để xe dừng lại, tận dụng tối đa thời gian để trò chuyện với mọi người “ cháu thèm nghe chuyện dưới xuôi lắm”. + Tặng cho bác lái xe củ tam thất mà anh vừa đào được bởi anh biết vợ bác lái xe vừa ốm dậy. + Cách anh nói chuyện với mọi người và thái độ đón tiếp nồng hậu của anh: Pha chè ngon mời mọi người, tặng bó hoa to cho cô gái và bảo cô có thể cắt hết nếu cô thích Anh còn tặng giỏ trứng để mọi người ăn đi đường, không dám chia tay mọi người dù chưa đến giờ ốp
  5. – Một người rất khiêm tốn và thành thật + Anh xem công việc của mình là hết sức bình thường trong rất nhiều những con người khác, anh tự nhận vẫn còn thua bố anh vì chưa được đi bộ đội, trực tiếp ra chiến trường đánh giặc. + Khi ông họa sĩ muốn vẽ anh, anh khẩn khoản từ chối để giới thiệu người khác “đáng vẽ hơn” như ông kĩ sư vườn rau su hào dưới chân núi Sa Pa, anh nghiên cứu bản đồ sét. +Anh nói ra cả những điều mà người ta chỉ để trong suy nghĩ “ Cô là cô gái HN đầu tiên ” +Anh trả lại chiếc khăn mùi soa cho cô gái mà không biết rằng cô đã cố tình để lại tặng anh để làm kỉ niệm cho buổi gặp gỡ này.
  6. c.LĐ 3: Đánh giá hình tượng nhân vật anh thanh niên: - Anh thanh niên là đại diện tiêu biểu cho thế hệ trẻ VN trong thời kì miền Bắc vừa lao động sản xuất vừa chống chiến tranh phá hoại của Mĩ. Tuy không trực tiếp ra chiến trường nhưng những công việc thầm lặng của anh thanh niên và biết bao con người đáng quý đáng yêu trong TP khiến ta thật cảm phục. - Truyện ngợi ca những con người lao động như anh thanh niên làm công tác khí tượng và cái thế giới những con người như anh. Tác giả muốn nói với người đọc : “Trong cái lặng im của Sa Pa,có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước”. Đồng thời qua câu chuyện về anh thanh niên, tác phẩm cũng gợi ra những vấn đề về ý nghĩa và niềm vui của lao động tự giác, vì những mục đích chân chính đối với con người
  7. d.LĐ 4: Thành công về NT xây dựng nhân vật: -Xây dựng tình huống truyện hợp lí, cách kể chuyện tự nhiên, có sự kết hợp giữa tự sự trữ tình với bình luận. -Thành công trong miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật, ngôn ngữ nhân vật, . *Kết bài + Khái quát về nhân vật anh thanh niên. + Nghệ thuật xây dựng nhân vật và nêu cảm nghĩ của bản thân.(Liên hệ)