Bài giảng Ngữ văn 9 (Kết nối tri thức) - Tiết: Ôn tập

pdf 12 trang Thùy Uyên 18/07/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 (Kết nối tri thức) - Tiết: Ôn tập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_ngu_van_9_ket_noi_tri_thuc_tiet_on_tap.pdf

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 (Kết nối tri thức) - Tiết: Ôn tập

  1. Câu 1. (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Câu 2. (6,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều thơ sau: không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ. ( .) Conở miền Nam ra thăm lăng Bác Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng. học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. (Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam) Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ a) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Kết tràng hoa dângbảy mươi chín mùa b) Xét về cấu tạo, câu văn in đậm thuộc kiểu câu nào? xuân (Viếng lăng Bác- Viễn Phương c) Chỉ ra thành phần khởi ngữ trong câu văn in đậm. d) Từ đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10-12 (Đề kiểm tra giữa kì II–Năm học 2021– câu) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của tinh thần tự học đối với 2022 mỗi học sinh .
  2. Câu 1. (4,0điểm) Đọcđoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Câu 2. (6,0điểm) Cảm nhận của em Chân phải bước tới cha về đoạn thơ sau: Chân trái bước tới mẹ Mùa xuân người cầm súng Một bước chạm tiếng nói Lộc giắt đầy quanh lưng Hai bước tới tiếng cười Mùa xuân người ra đồng Người đồng mình yêu lắm conơi Lộc trải dài nương mạ Đan lờ cài nan hoa Tất cả như hối hả Vách nhà ken câu hát Rừng cho hoa Tất cả như xôn xao Con đường cho những tấm lòng Cha mẹ mãi nhớvề ngày cưới Đất nước bốn ngàn năm Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời. Vất vả và gian lao (Ngữvăn 9,Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam) Đất nước như vì sao a. Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Cứ đi lên phía trước b. Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập có trong những (Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải) dòng thơ in đậm. c. Nêu nội dung củađoạn thơ trên. (Đề kiểm tra giữa kì II – Năm học 2022 – d. Từ đoạn thơ trên, hãy viếtđoạn văn (khoảng 10 - 12 câu) 2023 trình bày suy nghĩcủa em về vai trò của giađình đốivới mỗi người.
  3. Có 3 dạng bài tập. + Dạng câu hỏi đọc hiểu. (1 - 2,5 điểm) + Dạng câu hỏi nghị luận xã hội. (1,5 - 2 điểm) + Dạng câu hỏi nghị luận văn. (6 điểm)
  4. 1. Dạng câu hỏi đọc - hiểu. (1-2 điểm) + Hỏi tên tác phẩm, tên tác giả. + Hỏi phương thức biểu đạt (chính hoặc các phương thức biểu đạt) + Nêu nội dung. + Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ (một biện pháp, các biện pháp hoặc đề cho tên biện pháp tu từ cụ thể và tìm từ ngữ biểu thị biện pháp đó) + Nêu ý nghĩa một hìnhảnh nàođó hoặc nhan đề. + Chỉ ra các kiến thức Tiếng Việt trong câu,đoạn (Các kiểu câu, các thành phần khởi ngữ, biệt lập, liênkết câu và liênkếtđoạn )
  5. 1. Dạng câu hỏi đọc - hiểu. (1-2 điểm) - Nêu nội dung. + Cần trả lời 3 câu hỏi: Là gì? Như thế nào? Để làm gì? + Viết thành đoạn văn ngắn khoảng 5 – 7 dòng.
  6. 1. Dạng câu hỏi đọc - hiểu. (1-2 điểm) - Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ (một biện pháp, các biện pháp hoặc đề cho tên biện pháp tu từ cụ thể và tìm từ ngữ biểu thị biện pháp đó) + Chỉ ra biện pháp tu từ và từ biểu thị biện pháp tu từ. ( Lưu ý: Mỗi biện pháp tu từ trình bày một dòng, từ biểu thị biện pháp đặt trong dấu ngoặc kép) + Tácdụng:Vềnội dung Về nghệ thuật (Lưu ý: Viếtdưới dạng gạch đầu dòng. Đối với bạn diễn đạt tốt thì trình bàydưới dạng đoạn văn nhưng phải đảm bảo đủ 2 ý trên)
  7. 1. Dạng câu hỏi đọc - hiểu. (1-2 điểm) Chỉ ra các kiến thức Tiếng Việt trong câu, đoạn (Các kiểu câu, các thành phần khởi ngữ, biệt lập, liên kết câu và liên kết đoạn ) - Về câu: Đọc kĩ câu văn (thơ) để phát hiện dấu hiệu về câu (đơn, ghép, câu đặc biệt, ) - Về các thành phần: + Khởi ngữ (đứng trước chủ ngữ mà không phải trạng ngữ) + Biệt lập (Tình thái,cảm thán,gọiđáp, phụ chú) + Liênkết câu và liênkếtđoạn văn: Liênkết vềnội dung (liênkết chủ đề và liênkết logic) Liênkết hình thức (Các phépnối,lặp, thế, đồng nghĩa, trái nghĩa, liêntưởng) - Nghĩa tường minh và hàm ý: + Nghĩa tường minh: Là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu. + Hàm ý: Là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ratừ những từ ngữ ấy.
  8. 2. Dạng bài viết đoạn nghị luận xã hội Cấu trúc đoạn * Dạng bài nghị luậnvề một tư * Dạng bài nghị luận về một sự tưởng, đạo lý: việc, hiện tượng đời sống: - Nêuvấnđề nghị luận. - Giải thích (nếu có) - Nêu vấn đề. - Biểu hiện - Giải thích (nếu có) - Ý nghĩa. - Biểu hiện - Dẫn chứng. - Nguyên nhân, táchại - Phê phán - Giải pháp. - Khẳng định + Liênhệ - Khẳng định + Liênhệ
  9. Đề bài: Em hãy viết mộtđoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về lòng hiếu thảo.
  10. * Dạng bài nghị luận vềmột tư tưởng, đạo lý: - Nêu vấn đề nghị luận. - Giải thích (nếu có) - Biểu hiện - Ý nghĩa. - Dẫn chứng - Phê phán - Khẳng định + Liên hệ
  11. - Nêu vấn đề : Hiếu thảo là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ xưa đến nay, là một phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam - Giải thích: Hiếu thảo: là tình cảm yêu thương, kính trọng, cư xử lễ phép của con cháu đối với cha mẹ, ông bà, tổ tiên - Biểu hiện + Người có lòng hiếu thảo là người luôn biết vâng lời, cung kính và tôn trọng ông bà, cha mẹ + Luôn làm cho cha mẹ, ông bà vui lòng. + Chăm sóc, phụng dưỡng khi ông bà, chamẹ ốmđau,về già.
  12. - Ý nghĩa: + Lòng hiếu thảo giúp con người ta gắn kết với nhau hơn, gia đình hòa thuận, vui vẻ, hạnh phúc. + Người hiếu thảo sẽ được mọi người yêu mến, quý trọng + Xã hội có những con người sống với lòng hiếu thảo là một xã hội phát triển tốt đẹp. - Dẫn chứng: - Phê phán: những người không yêu thương, kính trọng thậm chí còn đối xử tệ bạc với cha mẹ, ông bà . Đó là một lối sống vô ơn, một nhân cách kém cỏi, đáng chê trách. - Khẳng định + Liên hệ - Hiếu thảo là đạo lý quan trọng và cần thiết trong đời sống. - Phải biết kính trọng và yêu thương ông bà chamẹ, chăm sóc, phụng cha mẹ ông bà khi về già và yêu thương anh em trong nhà.