Bài giảng Ngữ văn 9 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Tiếng nói của lương tri - Trường THCS Trần Văn Ơn

pptx 55 trang Thùy Uyên 15/12/2025 60
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Tiếng nói của lương tri - Trường THCS Trần Văn Ơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_9_ket_noi_tri_thuc_bai_8_tieng_noi_cua_luo.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Tiếng nói của lương tri - Trường THCS Trần Văn Ơn

  1. Khởi động: giải mã biểu tượng?
  2. Biểu tượng hòa bình • Tác giả của logo: Gerald Holtom • Nuclear disarmament: giải trừ hạt nhân (Kiểu chữ: semaphore)
  3. Bài 8: Tiếng nói của lương tri
  4. VÒNG QUAY MAY MẮN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 QUAY
  5. Câu 1: Đâu không là lí do cần phải phân biệt thông tin khách quan và ý kiến chủ quan của người viết? A. Để tăng sức thuyết phục cho văn bản B. Giúp kiểm tra, đánh giá được độ tin cậy, thuyết phục của lập luận C. Từng bước phát triển tư duy phản biện GO HOME
  6. Câu 2: Thông tin khách quan thường được thể hiện ở những dạng nào? A. Các từ thể hiện cảm xúc, tình cảm, nhận xét B. Cách diễn đạt: tôi nghĩ, tôi tin, theo tôi, C. Bản tin, số liệu thống kê, kết quả nghiên cứu, thí nghiệm, GO HOME
  7. Câu 3: Ý kiến chủ quan không được thể hiện ở dạng nào? A. Các từ thể hiện cảm xúc, tình cảm, nhận xét B. Bản tin, số liệu thống kê, kết quả nghiên cứu, thí nghiệm, C. Cách diễn đạt: tôi nghĩ, tôi tin, theo tôi, GO HOME
  8. Câu 4: Tác dụng của thông tin khách quan trong văn bản nghị luận là gì? A. Tạo cơ sở vững chắc, đảm bảo tính chính xác, đúng đắn cho các lập luận B. Tác động đến cảm xúc của người đọc C. Khơi gợi sự đồng cảm, mối quan tâm của người đọc về vấn đề được bàn luận GO HOME
  9. Câu 5: Tác dụng của ý kiến chủ quan trong văn bản nghị luận là gì? A. Chứng minh mình hiểu biết, có trích dẫn từ nhiều nguồn B. Tạo cơ sở vững chắc, đảm bảo tính chính xác, đúng đắn cho các lập luận C. Tác động đến cảm xúc và khơi gợi sự đồng cảm của người đọc GO HOME
  10. Câu 6: Việc kết hợp giữa vấn đề khách quan và ý kiến chủ quan trong văn bản nghị luận có tác dụng gì? A. Tạo sự đồng cảm của người đọc B. Tạo tính chính xác, đúng đắn cho các lập luận C. Tạo sức thuyết phục cho văn bản GO HOME
  11. Câu 7: Đâu không là ý kiến đúng về câu: Năm 1987, Hồ Chí Minh được UNESCO vinh danh là “Anh hùng giải phóng dân tộc và Nhà văn hóa kiệt xuất”. A. Là thông tin khách quan B. Là ý kiến chủ quan C. Là thông tin kiểm chứng được trong thực tế GO HOME
  12. Câu 8: Đâu không là ý kiến đúng về câu: Sự đoán trong 10 năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ chiếm lĩnh thị trường lao động. A. Là thông tin khách quan B. Là ý kiến chủ quan C. Là thông tin dự đoán, không có cơ sở kiểm chứng trong thực tế GO HOME
  13. Câu 9: Đâu là ý kiến đúng về câu: Tôi thấy các bạn trẻ hiện nay đang thiếu định hướng trong việc chọn nghề. A. Là phán đoán chủ quan của người viết B. Là thông tin khách quan C. Là thông tin chính xác có thể kiểm chứng GO HOME
  14. Tri thức Ngữ văn Thông tin khách quan: thường được thể hiện ở dạng bản tin, số liệu thống kê, phát hiện của các nhà → Kết nghiên cứu, kết quả thí nghiệm, hợp cả 2 tạo nên sức thuyết Ý kiến chủ quan: thường được đánh dấu bằng những phục cho cách diễn đạt như: tôi nghĩ, tôi tin, tôi thấy, theo văn bản quan điểm của tôi, hoặc các từ ngữ thể hiện tình nghị luận cảm, cảm xúc, nhận xét: thích, ghét, thú vị,
  15. Đấu tranh cho một thế giới hòa bình _G.G Mác-két_
  16. I. Đọc, tìm hiểu chung
  17. 1. Đọc văn bản Đọc to, rõ ràng, giọng truyền cảm, đanh thép Chú ý, nhấn mạnh các con số, phần dẫn chứng Kết hợp chiến lược đọc Theo dõi, đánh giá + Cước chú dưới chân trang
  18. Nêu ngắn gọn phần tìm hiểu ở nhà của em về tác giả và tác phẩm
  19. 2. Tìm hiểu chung • Tác giả: G.G Mác-két (1928 – 2014) là nhà văn nổi tiếng người Cô-lôm-bi-a • Tác phẩm: Trích bản tham luận mà Mác-két đọc tại cuộc họp của 6 nguyên thủ quốc gia bàn về việc chống chiến tranh hạt nhân (8/1986 tại Mê-hi-cô)
  20. II. Khám phá văn bản