Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài: Cảnh ngày xuân - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài: Cảnh ngày xuân - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_9_bai_canh_ngay_xuan_truong_thcs_nguyen_ch.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài: Cảnh ngày xuân - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- - 01- KHỞI ĐỘNG
- Em hãy kể tên những lễ hội truyền thống trên quê hương mình?
- - 02 - HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Giới thiệu bài học Yêu cầu: Đọc phần Kiến thức Ngữ văn và cho biết: 1) Nêu tên các văn bản đọc hiểu ở bài 2? 2) Các VB đọc thuộc thể loại gì?
- Giới thiệu bài học Văn bản đọc hiểu 1 2 3 Cảnh ngày xuân Lục Vân Tiên Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện cứu Kiều Nguyệt (Trích Truyện Kiều – Kiều – Nguyễn Nga (Trích Nguyễn Du) Du) Truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu) Thể loại Truyện thơ Nôm
- ĐHVB: CẢNH NGÀY XUÂN Trích “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG 1. Truyện thơ Nôm PHIẾU HỌC TẬP 01 Truyện thơ Nôm Thời gian hình thành Chữ viết Thể thơ Cốt truyện Nhân vật chính
- Trò chơi Tôi đi tìm miếng ghép của tôi Nhiệm vụ: Mỗi HS đóng vai một yếu tố của thể loại (Kiến thức Ngữ văn Truyện thơ Nôm) gồm: thời gian hình thành, chữ viết, thể thơ, cốt truyện, nhân vật chính. HS đó sẽ phải tìm đúng miếng ghép để xếp vào đúng bảng (hoặc dán vào giấy A2) của mình.
- I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG 1. Truyện thơ Nôm PHIẾU HỌC TẬP 01 Truyện thơ Nôm Thời gian hình thành ❖ Thế kỉ XVI - XVII, phát triển mạnh vào thế kỉ XVIII- nửa đầu XIX Chữ viết ❖ Chữ Nôm Thể thơ ❖ Thể thơ song thất lục bát; thể thơ lục bát (chủ đạo) Cốt truyện ❖ Tiếp thu từ văn học dân gian, văn học nước ngoài, mô hình: gặp gỡ - chia li - đoàn tụ. Nhân vật chính ❖ Những cô gái, chàng trai có vẻ đẹp toàn diện nhưng gặp nhiều thử thách trong cuộc sống.
- ĐHVB: CẢNH NGÀY XUÂN Trích “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du 1. Truyện thơ Nôm 2. Tìm hiểu tác giả Nguyễn Du và “Truyện Kiều” a, Tác giả Nguyễn Du Thân thế, thời đại Quê ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân ( nay thuộc tỉnh Hà Tĩnh) Sinh ra và lớn lên trong thời đại lịch sử nhiều biến động. Cuộc đời nhiều thăng trầm, vốn sống Đại thi hào Nguyễn Du phong phú. (1765 - 1820)
- 2. Tìm hiểu tác giả Nguyễn Du và “Truyện Kiều” Sự nghiệp văn học Chữ Hán Chữ Nôm Thanh Hiên thi tập (78 bài), Truyện Kiều, Văn tế thập loại Nam trung tạp ngâm (40 bài), chúng sinh. Bắc hành tạp lục (132 bài).
- Một số tác phẩm của Nguyễn Du và viết về Nguyễn Du:
- ĐHVB: CẢNH NGÀY XUÂN Trích “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG b, Truyện Kiều PHIẾU HỌC TẬP 02 Truyện Kiều Nguồn gốc Ngôn ngữ, thể loại Cảm hứng Giá trị
- ĐHVB: CẢNH NGÀY XUÂN Trích “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG b, Truyện Kiều PHIẾU HỌC TẬP 02 Truyện Kiều Nguồn gốc ❖ Sáng tạo dựa trên tiểu thuyết “Kim Vân Kiều Truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân. Ngôn ngữ, thể loại ❖ Chữ Nôm, thể loại truyện thơ Nôm. Cảm hứng ❖ Xót thương cho số phận bi kịch của người phụ nữ, khẳng định vẻ đẹp và giá trị của con người, tố cáo thực trạng xã hội bất công, ngang trái. Giá trị ❖ Gia trị nhân đạo và giá trị hiện thực
- ĐHVB: CẢNH NGÀY XUÂN Trích “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du 2. Tìm hiểu tác giả Nguyễn Du và “Truyện Kiều” c. Đoạn trích “ Cảnh ngày xuân” PHIẾU HỌC TẬP 03 Nội dung tìm hiểu Câu trả lời Vị trí . Phương thức biểu đạt . Bố cục . Chủ đề .
- c. Đoạn trích “ Cảnh ngày xuân” Vị trí Nằm ở phần thứ nhất: Gặp gỡ và đính ước, đoạn Kiều cùng hai em đi du xuân, trước khi gặp Kim Trọng, từ câu 39-57. Phương thức biểu đạt: Miêu tả kết hợp với tự sự và biểu cảm. Chủ đề Tả cảnh ngày xuân trong tiết Thanh minh và cảnh du xuân của chị em Thúy Kiều
- Bố cục: 3 phần 4 dòng đầu: Khung cảnh buổi sáng ngày xuân. 8 dòng tiếp: Khung cảnh lễ hội trong tiết Thanh minh. 6 dòng cuối: Cảnh chiều xuân, chị em Kiều du xuân trở về.
- ĐHVB: CẢNH NGÀY XUÂN Trích “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN 1. Bức tranh thiên nhiên mùa xuân PHIẾU HỌC TẬP 04 Nội dung tìm hiểu Câu trả lời Én thường xuất hiện vào mùaCảmnào? hứngThiều chủ đạo ........................... quang là gì? Ý cả câu thơ? ........................................... . Chỉ ra các hình ảnh thiên nhiên là tín ........................... hiệu ngày xuân? ........................................... . Những hình ảnh ấy gợi ấn tượng gì về ........................... mùa xuân? ........................................... . Em hãy chỉ ra những đặc sắc trong nghệ ........................... thuật tả cảnh ở 4 câu thơ đầu? ........................................... .
- ĐHVB: CẢNH NGÀY XUÂN Trích “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN 1. Bức tranh thiên nhiên mùa xuân Chim én đưa thoi Cảm hứng chủ đạo Hình ảnh, Thiều quang: ánh màu sắc, sáng ngày xuân đường nét Cỏ non xanh, cành lê trắng
- ĐHVB: CẢNH NGÀY XUÂN Trích “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN 1. Bức tranh thiên nhiên mùa xuân Nghệ thuật Cảm hứngCảnh chủ mùa đạo xuân được khắc hoạ - Bút pháp gợi tả: “cỏ non” qua cái nhìn của nhân vật đang và “cành lê”. đứng trước ngưỡng cửa của tình - Dùng từ “điểm” yêu hiện ra mới mẻ, tinh khôi và tràn đầy sức sống

