Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài: Biến đổi khí hậu, mối đe dọa sự tồn vong cuả hành tình chúng ta - Trường THCS Trần Văn Ơn

pptx 33 trang Thùy Uyên 15/12/2025 60
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài: Biến đổi khí hậu, mối đe dọa sự tồn vong cuả hành tình chúng ta - Trường THCS Trần Văn Ơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_9_bai_bien_doi_khi_hau_moi_de_doa_su_ton_v.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài: Biến đổi khí hậu, mối đe dọa sự tồn vong cuả hành tình chúng ta - Trường THCS Trần Văn Ơn

  1. Truy tìm từ khóa 4 nhóm quan sát bức tranh và tìm 13 chữ cái ẩn giấu trong bức tranh Ghép các chữ cái thành từ khóa chỉ 1 hiện tượng tự nhiên tiêu cực đang diễn ra Hết 3’ quan sát và ghép, nhóm nào nhanh hơn và đúng nhất sẽ thắng
  2. E B U I O A N H H I K I D
  3. B I I I E N 13 chữ cái D O K H H A U B I E N D O I K H I H A U
  4. Biến đổi khí hậu – mối đe dọa sự tồn vong của hành tinh chúng ta
  5. I. Đọc, tìm hiểu chung
  6. 1. Đọc văn bản Đọc to, rõ ràng văn bản Giọng điệu khi xót thương, khi hùng hồn, dứt khoát Kết hợp chiến lược đọc Theo dõi
  7. GV đưa ra từ khóa, HS cung cấp THỜI GIAN HẾT0 : GIỜ0803001009070605040201 thông tin ngắn gọn trong 10 giây
  8. 2. Tác giả ▪ An-tô-ni-ô Gu-tê-rét sinh năm 1949, là nhà chính trị và ngoại giao người Bồ Đào Nha. ▪ Năm 2017, ông được bầu làm Tổng Thư kí Liên hợp quốc.
  9. 3. Tác phẩm ▪ Bối cảnh: Biến đổi khí hậu đang đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của Trái Đất ▪ Xuất xứ: Trích bài phát biểu của An- tô-ni-ô Gu-tê-rét, Tổng Thư kí Liên hợp quốc tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ở Hoa Kỳ) năm 2018. ▪ Thể loại: Văn bản nghị luận (NLXH)
  10. 3. Tác phẩm (từ đầu “điều cần thiết”): Giới Mở bài thiệu, nêu vấn đề biến đổi khí hậu. (tiếp “chờ đợi nữa”): Thực trạng, Thân bài giải pháp và lời kêu gọi hành động để chống biến đổi khí hậu (còn lại): Khẳng định những hậu quả Kết bài của biến đổi khí hậu và gửi thông điệp đến mọi người.
  11. II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
  12. Đọc hiểu văn bản nghị luận Xác định và nhận xét cách Chỉ ra, nhận xét về cách giải nêu vấn đề (luận đề) quyết vấn đề (qua hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng) Phân biệt được cách trình Nhận xét về cách kết thúc bày vấn đề khách quan và vấn đề chủ quan của người viết
  13. Đọc văn bản, làm việc nhóm Hoàn thiện phiếu học tập Chia sẻ đáp án với cả lớp
  14. ▪ Người phát biểu: Tổng Thư kí Liên hợp quốc (Uy tín, có trách nhiệm lớn trước vấn đề toàn cầu, vị thế cao cho phép tác giả thể hiện thái độ trực tiếp, yêu cầu các ban lãnh đạo cần chịu trách nhiệm và xử lí việc này.) ▪ Người nghe: Nguyên thủ các quốc gia, những nhà lãnh đạo các tổ chức quốc tế, nhân dân các nước
  15. 1. Luận đề ▪ Luận đề: Biến đổi khí hậu – mối đe dọa sự tồn vong của hành tinh chúng ta. (Thể hiện ở nhan đề và nội dung bài phát biểu) → Vấn đề cấp bách, có ý nghĩa, mang tính toàn cầu.
  16. Luận điểm Lí lẽ Bằng chứng LĐ 1: Thực trạng - Chúng ta thấy kết quả. - Băng ở Bắc Cực và hậu quả của - Trong một số trường hợp, đang tan nhanh. biến đổi khí hậu chúng ta rất gần với các - Nạn cháy rừng kéo đối với hành kịch bản “trường hợp xấu dài và lan nhanh tinh chúng ta nhất” của các nhà khoa - Các đại dương bị khi quá nhiều học. nhiễm a-xít nặng nề lãnh đạo từ - Sự biến đổi khí hậu ngày chối lắng nghe, càng trầm trọng, chúng ta - Ngày càng nhiều quá ít người sẽ thấy việc nuôi sống người buộc phải di cư hành động. mình ngày càng khó khăn. khỏi quê nhà, ...
  17. Luận điểm Lí lẽ Bằng chứng - Công nghệ ở về phía - Thay đổi nhiên liệu hoá chúng ta trong cuộc thạch bằng năng lượng sạch từ nước, gió và mặt trời. LĐ 2: Cần có chiến nhằm vào biến - Ngăn chặn nạn phá rừng, các giải đổi khí hậu phục hổi rừng bị tàn phá. pháp để ứng - Sự gia tăng năng - Gắn kết kinh tế tuần hoàn phó với tình lượng tái tạo là rất lớn với việc sử dụng hợp lí các trạng biến - Các quốc gia giàu có nguổn tài nguyên. đổi khí hậu. phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về khủng - Các quốc gia giàu có phải hoảng khí hậu. cắt giảm lượng khí thải và làm nhiều hơn
  18. Luận điểm Lí lẽ Bằng chứng - Đã đến lúc các nhà lãnh đạo của - Như tôi đã được Đặc chúng ta thể hiện rằng học quan tâm phái viên về Thanh LĐ 3: Lời kêu đến những người mà họ nắm số phận niên của tôi nhắc nhở. gọi khẩn trong tay. - Chúng ta hãy nêu thiết với các - Điều cần thiết là xã hội dân sự - tầm nhìn của mình, nhà lãnh thanh niên, các nhóm phụ nữ, khu vực thiết lập liên minh và đạo và tư nhân, các cộng đồng tín ngưỡng, các làm cho các nhà lãnh những kế nhà khoa học . đòi lãnh đạo của họ đạo của chúng ta phải hoạch cụ phải vào cuộc. lắng nghe. thể để ngăn - Kêu gọi vai trò lãnh đạo của phụ nữ, - Tôi cam kết cá nhân chặn tình mình và toàn thể Liên trạng biến - Kêu gọi các nhà lãnh đạo trong hội hợp quốc tham gia vào đổi khí hậu. nghị thượng đỉnh.. nỗ lực này. - Kêu gọi xã hội dân sự, đặc biệt là những người trẻ tuổi
  19. 2. Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ▪ Lí lẽ xác đáng, chặt chẽ. ▪ Dẫn chứng rõ ràng, thuyết phục. ▪ Lập luận chặt chẽ. ▪ Luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng có quan hệ chặt chẽ, làm rõ luận đề
  20. THINK – PAIR - SHARE Bản thân em rút ra bài học gì sau khi học xong văn bản “Biến đổi khí hậu – mối đe dọa sự tồn vong của hành tinh chúng ta”?