Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài 7: Hồn thơ muôn điệu. Làm một bài thơ tám chữ viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ - Trường THCS Trần Văn Ơn

pptx 71 trang Thùy Uyên 15/12/2025 70
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài 7: Hồn thơ muôn điệu. Làm một bài thơ tám chữ viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ - Trường THCS Trần Văn Ơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_9_bai_7_hon_tho_muon_dieu_lam_mot_bai_tho.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài 7: Hồn thơ muôn điệu. Làm một bài thơ tám chữ viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ - Trường THCS Trần Văn Ơn

  1. KHỞI ĐỘNG Thả thơ
  2. KHỞI ĐỘNG Thả thơ Luật chơi: • GV đưa ra một bức tranh, và đã gợi ý câu thơ mẫu, HS sẽ thêm vào chỗ trống những từ ngữ còn thiếu cho phù hợp với ngữ nghĩa và gieo vần trong câu thơ. • Mỗi câu trả lời phù hợp GV sẽ tặng điểm thưởng cho HS, thời gian cho mỗi câu là 1 phút.
  3. KHỞI ĐỘNG Thả thơ Thuyền ta neo đậu nơi khơi xa Giữa lòng biển cả sóng ____bao la
  4. KHỞI ĐỘNG Thả thơ Quê hương là tuổi thơ tôi Là nơi cắt cỏ, _chăn _ _trâu _. thiếu thời
  5. KHỞI ĐỘNG Thả thơ Hoa phượng gọi mùa hè sang Cô cậu học trò chào nhau _vội _ vàng _ _
  6. KHỞI ĐỘNG Thả thơ Gia đình là nơi đầy ắp tiếng cười Là nơi trao gửi _sum _ _vầy _yêu thương
  7. BÀI 7: HỒN THƠ MUÔN ĐIỆU KĨ NĂNG VIẾT Làm một bài thơ tám chữ Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
  8. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 1. Yêu cầu của một bài thơ tám chữ • HS thực hiện các nhiệm vụ theo cặp đôi, trong vòng 4 phút • Nhớ lại tri thức ngữ văn về thơ tám chữ kết hợp với SGK thực hiện các yêu cầu sau: + Trình bày đặc trưng của thơ tám chữ: • Số chữ trên dòng • Số dòng trên khổ • Cách gieo vần • Cách ngắt nhịp + Những lưu ý khi tập làm thơ tám chữ là gì?
  9. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 1. Yêu cầu của một bài thơ tám chữ • Đảm bảo số tiếng trong một dòng thơ, cách gieo vần, cách chia khổ • Bài thơ có nội dung, ý nghĩa nhất định. 2. Lưu ý, bảng kiểm tham khảo Xác định rõ đề tài: viết về ai, viết về điều gì? Xác định rõ chủ đề: viết để làm gì? Lưu ý Xác định rõ đối tượng, nhân vật trữ tình? Xác định rõ đối tượng, nhân vật trữ tình?
  10. Bảng kiểm tham khảo BẢNG KIỂM YÊU CẦU KHI LÀM MỘT BÀI THƠ TÁM CHỮ ĐẠT KĐ Hình Có các dòng thơ tám chữ. thức nghệ Gieo vần đúng quy cách của thơ tám chữ. thuật Sử dụng một số biện pháp tu từ. Các từ ngữ trong bài thơ thể hiện được điều người viết muốn nói. Có một số hình ảnh sinh động, thể hiện được chủ đề của bài thơ. Có độ dài tối thiểu: bốn dòng thơ. Nội Bài thơ thể hiện được một trạng thái cảm xúc, một suy ngẫm nào đó về dung thiên nhiên hoặc con người. Nhan đề phù hợp với nội dung bài thơ.
  11. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 3. Hướng dẫn quy trình viết Dựa vào SGK cùng kinh nghiệm viết các kiểu bài, hãy nêu quy trình làm một tám chữ.
  12. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 3. Hướng dẫn quy trình viết Làm Chuẩn thơ Chỉnh sửa bị và chia sẻ
  13. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 3. Hướng dẫn quy trình viết Chuẩn bị • Đọc lại những bài thơ ở phần Đọc để học cách thể hiện cảm xúc, suy ngẫm về cuộc sống của các nhà thơ. • Quan sát, suy ngẫm về cuộc sống xung quanh: hình ảnh quê hương; hình ảnh người thân, bạn bè, thầy cô; hình ảnh thiên nhiên;...
  14. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 3. Hướng dẫn quy trình viết Chuẩn bị • Định hình cảm xúc được gọi lên từ sự vật, hiện tượng: vui, buồn, bùi ngùi, thương nhớ,... • Hình dung người đọc bài thơ này có thể là những ai (người lớn, trẻ em,...) để chọn cách diễn đạt phù hợp.
  15. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 3. Hướng dẫn quy trình viết làm thơ • Diễn đạt cảm xúc, suy ngẫm của em bằng những từ ngữ, hình ảnh sống động, gợi cảm, ví dụ: Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng (Tế Hanh). • Dùng từ láy, các biện pháp tu từ (nhân hoá, so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ), hình ảnh tượng trưng.... để tăng hiệu quả biểu đạt của hình tượng thơ. Ví dụ: biện pháp so sánh Chiếc thuyền nhẹ băng như con tuấn mã (Quê hương – Tế Hanh).
  16. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 3. Hướng dẫn quy trình viết • Lựa chọn, bổ sung hoặc giảm bớt số từ làm thơ trong một dòng thơ, đảm bảo mỗi dòng thơ có tám chữ. • Gieo vần chân theo từng cặp (cùng thanh bảng hoặc thanh trắc) ở tiếng thứ 8 của hai dòng thơ liền nhau. Thay thế những từ ngữ đã có bằng những từ ngữ khác có vần giống hoặc gần giống. • Sử dụng dấu câu phù hợp để tạo sự ngắt nhịp linh hoạt cho bài thơ sao cho thể hiện được chính xác tình cảm, cảm xúc của em.
  17. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 3. Hướng dẫn quy trình viết làm thơ • Đọc diễn cảm các câu thơ đã viết, lắng nghe âm thanh, nhịp điệu của bài thơ có phù hợp với cảm xúc mà em muốn thể hiện hay không.
  18. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 3. Hướng dẫn quy trình viết Chỉnh sửa, chia sẻ Đánh giá bài viết và chỉnh sửa theo bảng kiểm Đọc lại bài thơ từ vai của người đọc và trả lời câu hỏi: • Điều em thích nhất ở bài thơ này là gì? • Nên điều chỉnh những gì để giúp bài thơ hay hơn?
  19. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 4. Luyện tập Lớp chia 4 nhóm hoạt động xuyên suốt các nhiệm vụ
  20. I. T ẬP L ÀM M ỘT B ÀI THƠ TÁM CH Ữ 4. Luyện tập