Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài 25: Mây và sóng

ppt 23 trang Thùy Uyên 08/06/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài 25: Mây và sóng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_9_bai_25_may_va_song.ppt

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài 25: Mây và sóng

  1. MÂY VÀ SÓNG Ra-bin-đra-nát Ta-go (1861-1941)
  2. a- Tác giả -Ra-bin-đra-nát Ta-go (1861-1941) - Là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ và nhận giải Nô-ben văn học 1913. -Thơ ông thể hiện tinh thần dân tộc, dân chủ sâu sắc và tinh thần nhân văn cao cả cùng chất trữ tình nồng đượm. TAGOR (1861- 1941)
  3. RaTrong-bin -vòngđra – 6 nát năm Ta,- goông (1861 mất 5 người– 1941) thân.Vì là nhà thơvậy hiệntình đạicảm lớn gia nhất đình của trở ẤnNêu thành Độ. vài đềnét tài quan trọng trong sự nghiệp sáng - Nhà vănchính đầu về tiên tác của giả Châu Á tác của ông. nhận giải NôbenTagor? văn học(1913) - Thơ ông thể hiện tinh thần với tập “Thơ dâng”. dân tộc, dân chủ sâu sắc, nhân- Thơ vănông caothể hiệncả ; chấtchất trữtrữ tìnhtình triếtthắm lí nồngthiết, đượm,triết lí chủthâm nghĩa trầm . nhân văn sâu sắc.
  4. - Mây và Sóng vốn được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ Si-su ( Trẻ thơ) xuất bản năm 1909 và được chính Ta-go dịch ra tiếng Anh in trong tập Trăng non xuất bản năm 1915.
  5. Bài thơ được dịch ra Tiếng Anh.
  6. Mây và Sóng Mẹ ơi, trên mây có người gọi con Trong sóng có người gọi con: “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy đến lúc chiều tà. “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi không biết từng đến nơi nao” với vầng trăng bạc” Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó ngoài đó được?” được” Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền Họ đáp :“Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”. lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình mây” ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?” “Mẹ mình đang đợi ở nhà”-con bảo- “Làm sao Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua. có thể rời mẹ mà đến được” Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn. Thế là họ mỉm cười bay đi. Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn mẹ ạ. Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười văng vỡ tan vào lòng mẹ. Con là mây và mẹ sẽ là trăng Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là ở chốn nào bầu trời xanh thẳm
  7. Bố cục: 2 phần Bài thơ là lời nói của em bé, được chia làm 2 phần: -Phần 1: Từ đầu đến “ xanh thẳm -Phần 2: Còn lại Thêm phần thứ hai tức là có thêm những thử thách mới, như vậy tình thương yêu mẹ của em bé mới được trọn vẹn.
  8. Mây và Sóng Mẹ ơi, trên mây có người gọi con Trong sóng có người gọi con: “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy đến lúc chiều tà. “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi không biết từng đến nơi nao” với vầng trăng bạc” Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó ngoài đó được?” được” Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền Họ đáp :“Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”. lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình mây” ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?” “Mẹ mình đang đợi ở nhà”-con bảo- “Làm sao Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua. có thể rời mẹ mà đến được” Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn. Thế là họ mỉm cười bay đi. Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn mẹ ạ. Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười văng vỡ tan vào lòng mẹ. Con là mây và mẹ sẽ là trăng Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là ở chốn nào bầu trời xanh thẳm
  9. Bố cục: 2 phần * Khác: * Giống: - Phần thứ nhất mở đầu bằng - Trình từ tường thuật của hai cụm từ :”mẹ ơi”, phần phần đầu giống nhau: thứ hai không có; + Thuật lại lời mời gọi,rủ rê - Ý và lời ở hai phần + Thuật lại lời từ chối và không hề trùng lặp nhau. lí do từ chối; Mây và sóng đều là + Nêu lên trò chơi do em ST ra những cảnh vật tự - Trong cả hai phần, dòng thơ nhiên hấp dẫn thứ năm đều là phản ứng trực song tính chất hấp tiếp của em bé trước lời rủ rê dẫn khác nhau. Cung bậc tình cảm khác nhau => NT trùng điệp, kết cấu tăng tiến góp phần thể hiện chủ đề bài thơ, bộc lộ cảm xúc của nhân vật gtruwx tình, tạo nhịp điệu cho bài thơ
  10. 1. Thế giới trên mây và trong sóng vẫy gọi: - Thế giới của mây : Chơi từ khi thức dậy- chiều tà, bình minh vàng, vầng trăng bạc. - Thế giới của sóng: Ca hát từ sáng sớm- hoàng hôn, ngao du nơi này , nơi nọ. - NT: nhân hóa, điệp ngữ, động từ, điệp cấu trúc, hình ảnh thơ đẹp lung linh => Thế giới diệu kì, ở đó em bé được thỏa thích vui chơi, tự do ca hát, được phiêu du hết nơi này nơi khác. Đó là thế giới của niềm vui và sự tự do
  11. -Cách đến với mây và sóng: + Đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời + Đến bờ biển cả, nhắm nghiền mắt lại -> Cách đến kì diệu như những phép màu trong cổ tích - Em bé tò mò thích thú bị cuốn hút bởi những lời mời gọi và như muốn đến ngay với TG của mây và sóng
  12. 2. Sức níu giữ của tình mẫu tử: a. Em bé từ chối lời mời gọi của mây và sóng - Lời từ chối mây : Mẹ mình đang đợi ở nhà,làm sao có thể rời mẹ mà đến được. - Lời từ chối sóng: Buổi chiều, mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được. - NT: Cách nói hàm ý, sử dụng câu nghi vấn dùng để giãi bày, bộc lộ cảm xúc và cũng dung để biểu thị thái độ kiên quyết của em. =>Lời từ chối hồn nhiên, đáng yêu, rất khéo léo và tế nhị nhưng cũng rất dứt khoát, thể hiện em bé luôn nghĩ đến mẹ, hiểu lòng mẹ, rất yêu mẹ, không muốn rời xa mẹ. Khiến mây và song hài long, vui vẻ, không níu kéo.
  13. Trò chơi của em bé: + Con là mây + Con là sóng + Mẹ là trăng + Mẹ là bến bờ kì lạ + Mái nhà là bầu trời xanh thẳm + Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ + Hai bàn tay con ôm lấy mẹ. cười vỡ tan vào lòng mẹ. -> Mây ôm lấy trăng, con ôm lấy ->Tình mẫu tử thiêng liêng, bất mẹ, tình mẫu tử gắn bó quấn diệt quýt không rời.
  14. Những hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ có ý nghĩa tượng trưng điều gì ?
  15. 3. Ý nghĩa triết lý của bài thơ: Tượng trưng cho những Những hình ảnh quyến rũ của cuộc thiên nhiên trong đời; vừa bài thơ có ý diễn tả tình mẹ con nghĩa ngang tầm vũ trụ.
  16. ? Nội dung chính của bài thơ này là gì? ? Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì nữa ?
  17. - Ca ngợi tình mẹ con thiêng liêng, cao đẹp - Cuộc sống con người thường gặp những cám dỗ. Muốn khước từ nhữngcám dỗ đó, con người cần có chỗ dựa vững chắc như tình mẫu tử. - Hạnh phúc không phải là cái gìxa xôi bí ẩn, hay do ai ban phát mà do chính mình tạo ra. - Bài thơ còn cho thấy quan hệ giữa tình yêu và sáng tạo
  18. Có lẽ cuộc đời mỗi con người là một cuộc hành trình dài. Từ những bước chập chững đầu đời cho đến cả mai sau hình bóng mẹ vẫn hằng dõi theo ta mãi. Câu chuyện của em bé đã kéo chúng ta trở lại trong cái ngày xưa hồn nhiên bằng những trò chơi bên mẹ. Mẹ được ví như mặt trăng, biển cả. Đó là thiên nhiên lớn lao, là vũ trụ vĩnh hằng vô cùng vô tận. Còn con là mây, sóng bay cao, lan xa để mãi hát lên những lời tụng ca về mẹ. Mẹ là người mãi ở trong tim mỗi chúng ta.
  19. ? Nêu những nét đặc sắc về nội dung và n/thuật của bài thơ ?
  20. III.Tổng kết: 1.Nghệ thuật: - Hình thức đối thoại lồng trong lời kể. - Hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, giàu ý nghĩa tượng trưng. - Chất triết lí trữ tình nồng đượm. 2.Nội dung: Qua lời thủ thỉ chân tình của em bé với mẹ về những cuộc đối thoại tưởng tượng giữa em với mây và sóng, người đọc cảm nhận được một cách thấm thía tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
  21. IV. Luyện tập:  Hãy vẽ một bức tranh về tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt bằng chính cảm xúc của bản thân em để làm quà tặng mẹ nhân ngày mùng 8/3?
  22. SƠ ĐỒ TƯ DUY
  23. Hướng dẫn học ở nhà 1.Học thuộc bài thơ 2.Nắm được nội dung, nghệ thuật của bài 3. Phân tích những câu thơ em thích. 4. Soạn bài “ Ôn tập về thơ ” - Hệ thống hoá kiến thức cơ bản về tác phẩm thơ hiện đại trong chương trình ngữ văn 9 - Nắm vững nội dung, nghệ thuật của các bài thơ - Đặc điểm và thành tựu thơ VN sau 1945.