Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài 1: Thế giới kì ảo. Trình bày ý kiến về một sự việc có tình thời sự - Trường THCS Trần Văn Ơn

pptx 24 trang Thùy Uyên 15/12/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài 1: Thế giới kì ảo. Trình bày ý kiến về một sự việc có tình thời sự - Trường THCS Trần Văn Ơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_9_bai_1_the_gioi_ki_ao_trinh_bay_y_kien_ve.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Bài 1: Thế giới kì ảo. Trình bày ý kiến về một sự việc có tình thời sự - Trường THCS Trần Văn Ơn

  1. BẢN TIN THỜI SỰ: TRẬN LỤT LỊCH SỬ TẠI THÀNH PHỐ SA MẠC DUBAI Xem video sau và chia sẻ cảm nhận của mình về sự việc được đề cập trong video.
  2. BÀI 1: THẾ GIỚI KÌ ẢO KĨ NĂNG NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
  3. I . YÊU CẦU KIỂU BÀI VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT SỰ VIỆC CÓ TÍNH THỜI SỰ (CON NGƯỜI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI TỰ NHIÊN) •HS hoạt động nhóm đôi theo dãy bàn. Dựa vào kiến thức cá nhân và •Thời gian thảo luận: 10 phút thông tin trong SGK trang 33- •Chia sẻ trước lớp: 2 phút 34, trả lời các câu hỏi sau
  4. (1) Sự việc là gì? Sự việc có tính thời sự được hiểu như thế nào? (2) Mục đích của kiểu bài trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự là gì? Theo em, đối tượng người nghe của kiểu bài trình bày ý kiến về một sự việc có tính chất thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) là ai? (3) Để bài trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự được hiệu quả, người nói cần đảm bảo những yêu cầu nào? (4) Kiểu bài trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự gồm mấy bước thực hiện? Thao tác cần làm trong từng bước là gì? (5) Để trở thành một người nghe thông minh, người nghe nên làm gì khi chuẩn bị nghe, trong quá trình nghe và sau khi nghe bài trình bày ý kiến của người nói về một sự việc có tính thời sự?
  5. I . YÊU CẦU KIỂU BÀI VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT SỰ VIỆC CÓ TÍNH THỜI SỰ (CON NGƯỜI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI TỰ NHIÊN) Sự việc là những gì đã diễn ra trong thực tế, gắn với thời gian, địa điểm, con người xác thực. Sự việc có tính thời sự là những sự việc quan trọng trong một lĩnh vực nào đó, thường là xã hội – chính trị, xảy ra trong thời gian gần nhất và đang được nhiều người quan tâm. 1. Mục đích của kiểu bài Trình bày được ý kiến cá nhân về một sự việc có tính thời sự nhằm tác động vào nhận thức, tình cảm của người nghe để người nghe có cái nhìn đa chiều, hiểu bản chất sự việc, có thái độ và hành động ứng xử đúng đắn
  6. I . YÊU CẦU KIỂU BÀI VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT SỰ VIỆC CÓ TÍNH THỜI SỰ (CON NGƯỜI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI TỰ NHIÊN) 2. Yêu cầu kiểu bài Về nội dung Về cách trình bày • Giới thiệu và nêu tóm tắt được sự việc cần trình bày • Nói to, rõ ràng, truyền cảm • Trình bày ý kiến về sự việc (đồng tình hay phản đối) • Sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ • Nêu được ảnh hưởng của sự việc đối với cuộc sống (điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh con người và sự phát triển của xã hội mắt ) phù hợp • Nêu giải pháp cho sự việc • Nêu bài họ rút ra từ sự việc • Trả lời được các câu hỏi và ý kiến phản biện
  7. I . YÊU CẦU KIỂU BÀI VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT SỰ VIỆC CÓ TÍNH THỜI SỰ (CON NGƯỜI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI TỰ NHIÊN) 3. Cách thức thực hiện kiểu bài Đối với người nói Trước khi nói Trình bày bài nói Trao đổi sau khi nói, rút kinh nghiệm
  8. Trước khi nói Đối với người nói Chọn đề tài trình bày Thu thập tư liệu từ sách báo, internet để hiểu về sự việc, có bằng chứng cho bài nói Lập dàn ý cho bài nói (mở đầu, triển khai, kết thúc; ghi chú một số bằng chứng, từ ngữ then chốt để chủ động khi trình bày)
  9. Trình bày bài nói Đối với người nói Mở đầu: giới thiệu sự việc cần trình bày (có thể kể một câu chuyện nhỏ, dẫn một tài liệu dùng một bức ảnh hay đoạn phim để giới thiệu sự việc) Triển khai: Bám sát dàn ý để trình bày nội dung theo trật tự hợp lí. Có thể đặt câu hỏi về từng khía cạnh của sự việc để thu hút sự chú ý của người nghe; diễn giải rõ ràng, thể hiện chủ kiến của người nói trước những khía cạnh đó Kết thúc: Nêu ý nghĩa của sự việc đã trình bày, liên hệ trách nhiệm của mỗi người trong cuộc sống (Lưu ý: khi trình bày, cần phối hợp ngôn ngữ nói với các phương tiện phi ngôn ngữ; luôn chú ý thái độ của người nghe để điều chỉnh khi cần thiết)
  10. Trao đổi sau khi nói, Đối với người nói rút kinh nghiệm Trao đổi về những gì đã thực hiện trong phần Nói và nghe để rút kinh nghiệm Dựa trên bảng kiểm tham khảo để đánh giá bài nói và rút kinh nghiệm
  11. Đối với người nghe Trước khi nghe Trong quá trình nghe Sau khi nghe • Đánh giá về sự việc được • Tìm hiểu về nội dung sẽ • Ghi chép tóm tắt nội dung người nói đề cập (chú ý nghe, sự việc thời sự trình bày của người nói mức độ phù hợp của đề tài được nói tới • Ghi chú phần thắc mắc / so với yêu cầu đặt ra) • Ghi chú những câu hỏi / ý cần trao đổi / câu hỏi đặt • Thể hiện sự tán thành / kiến về sự việc có tính ra trong quá trình nghe để không tán thành với ý kiến của người nói về các khía thời sự đó trao đổi sau đó cạnh cụ thể • Nhận xét nội dung và cách trình bày của người nói
  12. I . YÊU CẦU KIỂU BÀI VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT SỰ VIỆC CÓ TÍNH THỜI SỰ (CON NGƯỜI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI TỰ NHIÊN) Bảng kiểm dành cho người nghe Phương Tiêu chí đánh giá kĩ năng nghe Đạt CĐ diện Xác định được nội dung trình bày của bài nói sẽ nghe Trước khi nghe Tìm hiểu trước thông tin về sự việc có tính thời sự được trình bày trong bài nói sẽ nghe Ghi chép trong quá trình nghe: Nội dung bài nói của bạn, Quan điểm của người nói, Cách thức trình bày bài nói. Trong khi nghe Chú ý lắng nghe sử dụng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, cử chỉ phi ngôn ngữ, để khích lệ người nói. Phản hồi những điểm chưa rõ hoặc có ý kiến khác Nhận xét, bình luận được bài nói của bạn theo tinh thần 3 khen – 2 góp ý – 1 đề xuất. Sau khi nghe Đưa ra một số đề xuất, kiến nghị (nếu có) Rút ra được bài học kinh nghiệm từ bài nói của bạn
  13. Bảng kiểm dành cho người nói BẢNG KIỂM KĨ NĂNG NÓITRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CÓ TÍNH CHẤT THỜI SỰ Đạt CĐ Chào hỏi người nghe Mở đầu Giới thiệu và nêu tóm tắt được sự việc cần trình bày Trình bày ý kiến về sự việc (Nêu rõ ý kiến đồng tình/phản đối sự việc.) Nêu bản chất của sự việc Phân tích được ảnh hưởng của sự việc đối với cuộc sống con người và sự phát triển của xã hội Thân bài Nêu giải pháp để giải quyết sự việc Nêu được ý kiến trái chiều về sự việc cần tranh luận, bác bỏ Nêu bài học rút ra từ sự việc (bài học nhận thức, hành động) Có kết thúc phù hợp Kết thúc Cảm ơn người nghe Trình bày tự tin, nói to, lưu loát, truyền cảm Cách Sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt ) phù hợp trình bày Đảm bảo thời gian quy định
  14. II . CHU ẨN B Ị BÀI NÓI • HS thực hiện theo nhóm/5 nhóm • Đề tài bài nói chuẩn bị: Bốc thăm • Nội dung: Phiếu học tập số 1 • Thời gian trao đổi trong nhóm: 20 phút • Đề tài 1: Một vụ xả nước thải chưa qua xử lí • Đề tài 2: Một vụ phá rừng phòng hộ • Đề tài 3: Việc triển khai một dự án trồng cây, phủ xanh đất trống đồi trọc • Đề tài 4: Người dân ở một địa phương ứng phó thành công một trận lũ lớn • Đề tài 5: Việc khởi động một dự án bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm
  15. II . CHU ẨN B Ị BÀI NÓI Mục đích nói của bài nói là gì? Yêu cầu của đề tài là gì? Người nghe là ai? Dự định nói ở đâu và nói trong thời gian bao lâu?
  16. Các Nội dung của Gợi ý bản thảo bài nói phần em Mở Chào hỏi người nghe đầu Giới thiệu và nêu tóm tắt được sự việc cần trình bày Trình bày ý kiến về sự việc (Nêu rõ ý kiến đồng tình/phản đối sự việc.) Nêu bản chất của sự việc Phân tích được ảnh hưởng của sự việc đối với cuộc sống con người và sự phát triển Thân của xã hội bài Nêu giải pháp để giải quyết sự việc Nêu được ý kiến trái chiều về sự việc cần tranh luận, bác bỏ Nêu bài học rút ra từ sự việc (bài học nhận thức, hành động) Kết Khẳng định lại ý kiến về vấn đề / Nêu cao thông điệp tới mọi người thúc Cảm ơn người nghe
  17. III . TH ỰC HÀNH NÓI NGHE NHIỆM VỤ 1: LUYỆN TẬP NÓI •HS luyện tập nói nghe theo cặp đôi trong 15 phút •HS thực hành nói theo dàn ý đã chuẩn bị •HS còn lại trong cặp nghe, ghi chép tóm tắt nội dung bài nói và trao đổi về bài nói, góp ý cho bạn •Luân phiên vai người nói và người nghe để đảm bảo thực hành cả vai nói và nghe
  18. PHIẾU NHẬT KÍ GHI CHÉP TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT SỰ VIỆC CÓ TÍNH THỜI SỰ (CON NGƯỜI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI TỰ NHIÊN) Chuẩn bị trước khi nghe: Sự việc có tính thời sự sẽ nghe Thông tin tìm hiểu trước khi nghe (thông tin chính về sự việc, dự kiến câu hỏi hoặc thông tin còn băn khoăn cần trao đổi) Ghi chép nội dung chính của bài nói Phản hồi bài nói Quan điểm của người nói Cách thức trình bày bài nói Câu hỏi, ý kiến muốn trao đổi Đánh giá bài nói (thang điểm 10)
  19. Rất Không Rất Đồng Trung không TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM BÀI NÓI đồng đồng đồng tình tình lập tình TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CÓ TÍNH CHẤT THỜI SỰ tình 1.0 0.75 0.5 0.25 0 1. Bài trình bày có đủ 3 phần: giới thiệu, nội dung và kết thúc. 2. Mở đầu thu hút, kết thúc ấn tượng. 3. Chọn sự việc có tính chất thời sự để trình bày. 4. Nêu rõ ý kiến đồng tình/phản đối sự việc. 5. Đưa ra lí lẽ, bằng chứng phù hợp để làm sáng tỏ ý kiến. 6. Nêu bài học diễn ra từ sự việc một cách thuyết phục. 7. Kết hợp hiệu quả các phương tiện phi ngôn ngữ. 8. Trả lời lịch sự, thảo đáng câu hỏi và các ý kiến phản biện của người nghe. 9. Trình bày tự tin, nói năng lưu loát. 10. Đảm bảo thời gian quy định.