Bài giảng Hóa học 9 - Tiết 25, Bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hóa học 9 - Tiết 25, Bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_hoa_hoc_9_tiet_25_bai_21_su_an_mon_kim_loai_va_bao.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Hóa học 9 - Tiết 25, Bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
- Thời điểm ban đầu Sau một thời gian
- Sự ăn mòn kim loại là sự phá huỷ kim loại hoặc hợp kim do tác dụng hoá học trong môi trường.
- Đinh Đinh Đinh Đinh sắt (1) sắt (2) sắt (3) sắt (4) trong trong trong trong không nước dung nước khí có hòa dịch cất khô tan oxi muối ăn
- NHẬN XÉT Đinh Đinh Đinh Đinh sắt (1) sắt (2) sắt (3) sắt (4) trong trong trong trong không nước dung nước khí có dịch cất khô hòa muối tan ăn oxi Đinh sắt Đinh sắt Đinh sắt Đinh sắt bị ăn không bị không bị bị ăn ăn mòn ăn mòn mòn mòn chậm nhanh
- - Sự ăn mòn kim loại không xảy ra hoặc xảy ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào các chất có trong môi trường mà nó tiếp xúc.
- - Ở nhiệt độ cao sẽ làm cho sự ăn mòn kim loại xảy ra nhanh hơn.
- Mạ Sơn Sơn Mạ vàng Sơn Tráng men Bôi dầu mỡ
- Sơn chống ăn mòn kết cấu thép các công trình trên biển
- Sơn chống ăn mòn các công trình xây dựng
- Thép được bôi dầu mỡ
- Rửa sạch, lau khô sau khi sử dụng
- Chế tạo hợp kim không gỉ
- Chế tạo hợp kim nhôm Đuyra
- CÂU HỎI, BÀI TẬP CỦNG CỐ Câu 1: Sự ăn mòn kim loại là: A. Sự phá huỷ kim loại, hợp kim do tác dụng hoá học của môi trường. B. Sự tạo thành các oxit kim loại ở nhiệt độ cao. C. Sự tạo thành hợp kim khi nấu chảy các kim loại với nhau. D. Sự kết hợp của kim loại với một chất khác.
- CÂU HỎI, BÀI TẬP CỦNG CỐ Câu 2: Sự ăn mòn kim loại là hiện tượng: A. Vật lí. B. Hoá học. C. Không là hiện tượng hoá học, không là hiện tượng vật lí. D. Vừa là hiện tượng vật lí, vừa là hiện tượng hoá học.
- CÂU HỎI, BÀI TẬP CỦNG CỐ Câu 3: Các dụng cụ như: cuốc, xẻng, dao, rựa, búa khi lao động xong người ta phải lau, chùi (vệ sinh) các thiết bị này. Việc làm này nhằm mục đích đúng nhất là: A. Thể hiện tính cẩn thận của người lao động. B. Làm các thiết bị không bị gỉ. C. Để cho mau bén. D. Để sau này bán lại không bị lỗ. E. Để cho đẹp.
- Bài tập 5/ 67/ SGK Hãy chọn câu đúng: Con dao làm bằng thép không bị gỉ nếu: a) Sau khi dùng, rửa sạch, lau khô. b) Cắt chanh rồi không rửa. c) Ngâm trong nước tự nhiên hoặc trong nước máy lâu ngày. d) Ngâm trong nước muối trong thời gian.
- Bài tập 1 A,Cu → CuO → CuCl2 → Cu(OH)2 → CuSO4 → Cu(NO3)2 B, FeCl3 → Fe(OH)3 →Fe2O3 →Fe
- BT2: Hòa tan a gam bột sắt cần vừa đủ 600ml dung dịch H2SO4 thu được 10,08 lít khí H2(đktc) và dung dịch A. a, Tính a? b, Tính nồng độ mol của dung dịch axit đã dùng?
- BT 3: Hoà tan 9g hỗn hợp kim loại gồm Cu và Zn trong dung dịch HCl. Phản ứng xảy ra hoàn toàn thu được 896ml khí H2 ở đktc. Xác định thành phần % về khối lượng của kim loại trong hỗn hợp ban đầu.
- CÂU HỎI, BÀI TẬP CỦNG CỐ Giải Chỉ có Zn tác dụng với dung dịch HCl PTHH: Zn + 2HCl → ZnCl2 + H2↑ 0,896 nZn = nH2 = = 0,04 mol 22,4 0,04 . 65 %Zn = . 100 = 28,9% 9 %Cu = 100 – 28,9 = 71,1 %
- - Chuẩn bị bài: “Luyện tập chương II: Kim loại” + Học sinh ôn các kiến thức ở phần kiến thức cần nhớ: Tính chất của kim loại, Tính chất của kim loại nhôm và sắt, hợp kim sắt, sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn. + Vận dụng kiến thức giải bài tập 1; 4/69/ SGK