Bài giảng Giáo dục công dân 9 (Cánh diều) - Bài 2: Khoan dung - Trường THCS Tràng Cát

pptx 22 trang Thùy Uyên 10/12/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 9 (Cánh diều) - Bài 2: Khoan dung - Trường THCS Tràng Cát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_9_canh_dieu_bai_2_khoan_dung_tru.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân 9 (Cánh diều) - Bài 2: Khoan dung - Trường THCS Tràng Cát

  1. NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO MÔN: GDCD – LỚP 9 GIÁO VIÊN: PHẠM THỊ PHƯỢNG Trường THCS Tràng Cát
  2. 01 MỞ ĐẦU Đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi "Giận hờn, trách móc mà làm Em hiểu như thế nào gì bởi vì cuộc đời sẽ xoá hết về lời chia sẻ sau đây những vết bầm trong tâm hồn của nhạc sĩ Trịnh chúng ta nếu lòng ta biết độ Công Sơn? lượng. Ta biết tha thứ những điều nhỏ thì cuộc đời sẽ tha thứ cho ta những điều lớn hơn".
  3. 01 MỞ ĐẦU Đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi "Giận hờn, trách móc mà làm gì bởi vì cuộc đời sẽ xoá hết Những chia sẻ của nhạc sĩ Trịnh những vết bầm trong tâm hồn Công Sơn đã nói lên giá trị của lòng khoan dung trong cuộc chúng ta nếu lòng ta biết độ sống. Nhạc sĩ muốn nhắn nhủ tới lượng. Ta biết tha thứ những mọi người rằng: khi chúng ta có lòng khoan dung, thì cuộc sống điều nhỏ thì cuộc đời sẽ tha và mối quan hệ giữa người với người sẽ trở nên tốt đẹp, ấm áp thứ cho ta những điều lớn hơn. hơn".
  4. BÀI 2: KHOAN DUNG
  5. NỘI DUNG BÀI HỌC Khái niệm, biểu hiện, giá trị 01. của khoan dung. 02. Thực hiện những việc làm thể hiện sự khoan dung trong cuộc sống.
  6. KHÁM PHÁ
  7. 02 KHÁM 1. Khoan dung, biểu hiện và giá trị của khoan dung PHÁ Em hãy nêu những việc làm của Bình Định vương Lê Lợi đối với quân Minh. Những việc làm đó thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? Nêu ý nghĩa của những việc làm đó.
  8. Những việc làm của Bình Định vương Lê Lợi đối với quân Minh + Từ chối lời đề nghị giết quân Minh để trả thù; đồng thời khuyên giải các tướng lĩnh hãy “mở đường hiếu sinh” cho quân giặc. Cấp cho thuyền và ngựa, xe cho quân Minh rút về nước. + Thể hiện lòng khoan dung, nhân văn, nhân đạo của nhân dân Việt Nam.Góp phần giúp “dập tắt muôn đời chiến tranh”, “mở ra muôn thuở thái bình”, đỡ hao tổn thêm xương máu của nhân dân hai nước. Những việc làm đó thể hiện truyền thống nhân đạo, khoan dung của dân tộc Việt Nam Ý nghĩa
  9. Em hãy tìm những chi tiết thể hiện lòng khoan dung của Bác Hồ trong thông tin 2 và nêu ý nghĩa của lòng khoan dung đó. + Nhắn nhủ nhân dân hãy “lấy tinh thần thân ái” mà “cảm hóa” đối với “những đồng bào lạc lối lầm đường”. + Động viên các tù binh Pháp hãy yên lòng trước tinh thần nhân đạo của người dân Việt Nam; đồng thời thể hiện mong muốn “một ngày gần đây, hai dân tộc Pháp - Việt có thể cùng cộng tác trong vòng hoà bình và thân ái” + Góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết dân tộc. + Thể hiện tinh thần nhân đạo, khoan dung và thiện chí hòa bình của nhân dân Ý nghĩa Việt Nam; qua đó, tranh thủ được sự ủng hộ của các lực lượng yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới cho cách mạng Việt Nam.
  10. Khái niệm Khoan dung Biểu hiện Khoan dung Tha thứ cho chính mình Tha thứ cho người khác khi đã Khoan dung là rộng biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm lòng tha thứ. Lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác Không cố chấp, hẹp hòi, định kiến.
  11. Giá trị của lòng khoan dung Người được tha 3 Nhờ có lòng khoan dung, mối quan hệ giữa người thứ sẽ có cơ hội 2 sửa chữa lỗi lầm với người sẽ tốt đẹp hơn. để trở thành người tốt. Người có lòng khoan 1 dung sẽ được mọi người yêu mến, tin cậy.
  12. Trao giấy chứng nhận đặc xá cho các phạm nhân cải tạo tốt.
  13. 03 LUYỆN TẬP Bài 1: Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn về lòng khoan dung, từ đó xác định biểu hiện, ý nghĩa và rút ra bài học về lòng khoan dung.
  14. TRÒ CHƠI TIẾP SỨC Luật chơi: + Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử ra 5 bạn. Mỗi bạn lần lượt lên ghi lại câu tục ngữ, ca dao, thành ngữ, danh ngôn mà mình tìm được. Bạn nào ghi xong thì về chỗ đứng chờ, để bạn khác lên viết tiếp. + Trong thời gian 2 phút. Đội nào làm nhanh hơn, nhiều hơn, đúng hơn, đội đó sẽ thắng cuộc và được cộng 20 điểm.
  15. LUYỆN TẬP Bài 2: Em hãy cho biết phát biểu nào sau đây thể hiện 03 đúng quan niệm về hội nhập kinh tế quốc tế. Vì sao? a) Khoan dung là bỏ Không đồng tình, vì: Chúng ta chỉ nên khoan dung, tha thứ cho qua mọi lỗi lầm của người khác, khi họ nhận thức được sai lầm của bản thân và có người khác. thái độ, hành động sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó. b) Không biết tha thứ Không đồng tình, vì: một trong những biểu hiện của lòng khoan cho bản thân mình là dung là việc: chúng ta tha thứ cho bản thân khi chúng ta nhận không khoan dung. thức được lỗi lầm và có hành động sửa chữa lỗi sai đó. c) Khoan dung là phải quyết liệt phê phán tất Không đồng tình, vì: trước những lỗi sai, thiếu sót cả những người mắc của người khác, chúng ta nên phê bình, góp ý với sai lầm. tinh thần xây dựng. d) Khoan dung là Không đồng tình, vì: Một trong những biểu hiện của khoan dung là tôn chấp nhận mọi sở trọng sở thích, thói quen tốt của người khác. Đối với những sở thích, thói thích, thói quen của quen xấu, gây hại cho chính bản thân người đó và xã hội, thì chúng ta người khác. cần phê bình, góp ý với tinh thần xây dựng.
  16. Trò chơi ô chữ 1 ĐiềuĐ nênỊ tránhN khi nhậnH xétK ngườiI khác?Ế N 2 Đối với mọi người, chúngT taH phải quanN hệ nhưÁ thế nào?I 3 Không nên có thái độC này đốiO với InhữngT ngườiH mắcƯ khuyếtỜ điểm?N G 4 Khi bạn biết sửaT chữaH lỗi lầmA chúngT taH phải làmỨ gì? 5 Thái độ của chúngT taÔ trướcN sở thíchT khôngR giốngỌ mìnhN củaG bạn? 6 Điều khôngC nênH làm EtrướcD khuyếtẤ điểmU của bạn? 7 Hạt giống của Ylòng khoanÊ Udung làT gì? H Ư Ơ N G 8 Thái độ của chúngC taÔ khi nhậnN xétG ngườiB khác?Ằ N G 9 Khi có sự bất hòa trong tậpG thể chúngI taẢ phảiN làm gì?G H Ò A
  17. THỂ LỆ TRÒ CHƠI Có 9 hang ngang, mỗi hàng ngang là 1 câu hỏi. Các bạn có quyền lựa chọn hàng ngang bất kỳ. Nếu trả lời đúng các bạn sẽ dành được 10 điểm, trả lời sai thì bạn dành quyền trả lời cho bạn khác. Khi 2/3 số câu ở hang ngàng được lật ra, các bạn có quyền trả lời câu hàng dọc. Nếu trả lời đúng câu hang dọc các bạn sẽ được công 20 điểm.
  18. Trò chơi ô chữ 1 ĐiềuĐ nênỊ tránhN khi nhậnH xétK ngườiI khác?Ế N 2 Đối với mọi người, chúngT taH phải quanN hệ nhưÁ thế nào?I 3 Không nên có thái độC này đốiO với InhữngT ngườiH mắcƯ khuyếtỜ điểm?N G 4 Khi bạn biết sửaT chữaH lỗi lầmA chúngT taH phải làmỨ gì? 5 Thái độ của chúngT taÔ trướcN sở thíchT khôngR giốngỌ mìnhN củaG bạn? 6 Điều khôngC nênH làm EtrướcD khuyếtẤ điểmU của bạn? 7 Hạt giống của Ylòng khoanÊ Udung làT gì? H Ư Ơ N G 8 Thái độ của chúngC taÔ khi nhậnN xétG ngườiB khác?Ằ N G 9 Khi có sự bất hòa trong tậpG thể chúngI taẢ phảiN làm gì?G H Ò A
  19. 04 VẬN DỤNG Vận dụng 1 : Em hãy thiết kế một sản phẩm (bức tranh, thông điệp, tiểu phẩm, đoạn thơ,...) về vai trò của lòng khoan dung trong cuộc sống và chia sẻ ý nghĩa của sản phẩm đó.
  20. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIẤ SẢN PHẨM 1.Hình thức: 3 điểm ( đẹp, hấp dẫn ) 2.Nội dung: 5đ ( phong phú, sáng tạo ) 3.Chủ đề: 2đ Tổng 10 điểm