Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 39, Bài 33: Vùng Đông Nam Bộ (tiếp theo)
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 39, Bài 33: Vùng Đông Nam Bộ (tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_dia_li_9_tiet_39_bai_33_vung_dong_nam_bo_tiep_theo.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 39, Bài 33: Vùng Đông Nam Bộ (tiếp theo)
- CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP! 1 GV thùc hiÖn: NguyÔn ThÞ BÝch Thñy
- Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày tình hình phát triển công nghiệp ở Đông Nam Bộ? Xác định các trung tâm công nghiệp của vùng? Đáp án: -Là thế mạnh của vùng, cơ cấu sản xuất công nghiệp cân đối đa dạng tiến bộ bao gồm các ngành quan trọng: Khai thác dầu, hóa dầu, cơ khí, điện tử, công nghệ cao, chế biến lương thực thực phẩm xuất khẩu, hàng tiêu dùng -Công nghiệp xây dựng chiếm tỷ trọng lớn ( 59,3%) trong cơ cấu kinh tế của vùng và cả nước - Công nghiệp tập trung chủ Lược đồ kinh tế Đông Nam Bộ yếu ở TPHCM, Biên Hòa, Bà 2 Rịa- Vũng Tàu
- Tiết 39 Bài 33. VÙNG ĐÔNG NAM BỘ (tiếp theo) Chợ Bến Thành Biển Vũng Tàu Giao Thông ở Đồng Nai Bu chÝnh 3
- B¶ng 32.1: C¬ cÊu kinh tÕ cña §«ng Nam Bé vµ c¶ níc, n¨m 2002 (%) C«ng Khu vùc N«ng, l©m, nghiÖp, DÞch vô ng nghiÖp Vïng x©y dùng Đông Nam 6,2 59,3 34,5 Bộ Cả nước 23,0 38,5 38,5 4
- Bài 33. VÙNG ĐÔNG NAM BỘ (tiếp theo) Bảng 33.1: Tỉ trọng một số chỉ tiêu dịch vụ ở Đông Nam Bộ so với cả nước (cả nước = 100%) Năm 1995 2000 2002 Tiêu chí Tổng mức bán lẻ hàng hóa 35.8 34.9 33.1 Số lượng hành khách vận chuyển 31.3 31.3 30.3 Khối lượng hàng hóa vận chuyển 17.1 17.5 15.9 5
- Nghìn tỷ đồng 100 89.4 90 80 70 60 53.2 53.8 50 40 30 26.5 20.1 20 17.8 9.2 10 0 ĐBSH TD & Bắc DH Nam ĐB Sông Tây Đông Vùng MNBB Trung Bộ Trung Bộ Cửu Nguyên Nam Bộ Long Hình 15.1.Biểu đồ tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phân theo vùng, năm 2002 (nghìn tỷ đồng) 6
- Nhãm 1 : Giao th«ng vËn t¶i. - Dùa vµo H14.1 (trang 52) cho biÕt tõ Thµnh phè Hå ChÝ Minh cã thÓ ®i ®Õn c¸c thµnh phè kh¸c trong níc b»ng những lo¹i hình giao th«ng nµo? - Liªn hÖ : Tìm ph¬ng tiÖn giao th«ng ®i tõ Thµnh phè Hå ChÝ Minh ®Õn Hµ Néi. Nhãm 2: ®Çu t níc ngoµi. - Quan s¸t H33.1, rót ra nhËn xÐt vµ gi¶i thÝch nguyªn nh©n ? Nhãm 3: Ngo¹i th¬ng xuÊt nhËp khÈu.Dựa vào nội dung SGK - KÓ tªn c¸c mÆt hµng xuÊt khÈu, nhËp khÈu cña ®«ng Nam Bé ? - Vì sao Thµnh phè Hå ChÝ Minh lu«n dÉn ®Çu ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu cña ®«ng Nam Bé? Nhãm 4: Du lÞch. - X¸c ®Þnh trung t©m du lÞch cña vïng? - Vì sao tuyÕn du lÞch tõ Thµnh phè Hå ChÝ Minh ®i Vòng Tµu, ®µ L¹t, Nha Trang quanh năm diÔn ra s«i ®éng ? 7
- N1: Dựa vào hình 14.1, hãy cho biết từ Thành phố Hồ Chí Minh có thể đi đến các thành phố khác trong nước bằng những loại hình giao thông nào? H14.1: Lược đồ mạng lưới giao thông8
- ĐƯỜNG 28 HCM Đường bộ 13 20 14 22 20 28 22 1A 51 1A 1A 1A 9
- Đường biển 10
- TP Hå ChÝ Minh Khoảng hai giờ bay từ TP Hồ Chí Minh tới thủ đô các nước trong11 khu vực
- Dựa vào H14.1 hãy xác định tuyến đường từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội? 12
- Nhóm1: -Từ TPHCM có thể đi đến các thành phố khác trong nước bằng: đường bộ ( đường ô tô) , đường sắt, đường biển, đường hàng không -Từ TPHCM đến Hà Nội bằng: đường bộ( ô tô), đường sắt, đường hàng không => TPHCM là đầu mối giao thông vận tải quan trọng hàng đầu ở Đông Nam Bộ và cả nước 13
- Nhóm 2: Đầu tư nước ngoài Quan sát H33 rút ra nhận xét và giải thích nguyên nhân( dựa vào các điều kiện tự nhiên, dân cư 49,9 xã hội) ? 50,1 Các vùng khác Đông Nam Bộ Hình 33.1. Biểu đồ tỉ trọng của Đông Nam Bộ trong tổng số vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam, năm 2003 (cả nước = 100%) 14 Lược đồ tự nhiên Đông Nam Bộ
- 15 Lao động có trình độ chuyên môn
- Cơ sở hạ tầng phát triển 16
- Nhóm 2: Đông Nam bộ có sức thu hút mạnh nhất nguồn đầu tư nước ngoài, chiếm 50,1% vốn đầu tư nước ngoài toàn quốc năm 2003 -Nguyên nhân vì: + Điều kiện tự nhiên: •Vùng có lợi thế về vị trí địa lí: thông thương qua các cảng biển, thuận tiện cho việc giao lưu với các vùng và quốc tế • Khí hậu điều hòa, tài nguyên khoáng sản phong phú + Dân cư xã hội: •Dân số đông, nguồn lao động dồi dào, thị trường tiêu thụ lớn • Lao động có tay nghề cao, có tính năng động với nền sản xuất hàng hóa • Cơ sở hạ tầng phát triển => Là vùng kinh tế phát triển năng động có nhiều ưu đãi cho các dự án đầu tư nước ngoài 17
- Một số mặt hàng xuất khẩu của Đông Nam Bộ 50,1 Nhãm 3 18
- Một số mặt hàng nhập khẩu 19
- Hoạt động xuất nhập 20 khẩu ở cảng Sài Gòn.
- Nhãm 3: Hµng xuÊt khÈu: DÇu th«, thực phẩm chế biến, hµng may mÆc, giµy dÐp, ®å gç Hµng nhËp khÈu: M¸y mãc thiÕt bÞ, nguyªn liÖu cho s¶n xuÊt, hµng tiªu dïng cao cÊp Thµnh phè Hå ChÝ Minh lu«n dÉn ®Çu ho¹t ®éng xuÊt khÈu cu¶ Đ«ng Nam Bé vì: + Cã vÞ trÝ ®Þa lÝ thuËn lîi, cã c¶ng Sµi Gßn - c¶ng cã năng lùc bèc dì hµng ho¸ lín nhÊt c¶ níc. + C«ng nghiÖp, dÞch vô ph¸t triÓn. + Cơ sở hạ tầng kh¸ hoµn thiÖn, hiÖn ®¹i + TËp trung nguån hµng xuÊt khÈu lín. + NhiÒu b¹n hµng truyÒn thèng. 21
- 22 MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA ĐÔNG NAM BỘ.
- Nhóm 4: xác định trung tâm du lịch lớn nhất của vùng? Vì sao tuyến du lịch từ TPHCM đi Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang quanh năm diễn ra sôi động? 23
- Nhãm 4: - Thµnh phè Hå ChÝ Minh lµ trung t©m du lÞch lín nhÊt cña vïng vµ lín nhÊt cña c¶ níc. -TuyÕn du lÞch tõ Thµnh Phè Hå ChÝ Minh ®i Vòng Tµu, §µ L¹t, Nha Trang quanh n¨m s«i ®éng V×: + Thµnh phè Hå ChÝ Minh lµ ®Çu mèi giao th«ng, lµ trung t©m du lÞch phÝa Nam. + Vïng cã sè d©n ®«ng, thu nhËp cao. + KhÝ hËu quanh n¨m thuËn lîi, tèt cho søc kháe, phong c¶nh ®Ñp + C¸c ®iÓm du lÞch trªn cã c¬ së h¹ tÇng du lÞch ph¸t triÓn:Nha Trang, Vòng Tµu, §µ L¹t 24
- Trung t©m th¬ng m¹i Sµi Gßn Vipearl- Nha Trang 5 25 Thµnh phè HCM
- Suối Tiên 26
- Đầm Sen 27
- biÓn nha trang Hoa «n ®íi trong c«ng viªn ®Çm sen 28 Hå xu©n h¬ng ®µ l¹t Th¸c cam li
- Bến cảng Nhà Rồng Địa đạo CủDinh Chi Thống Nhất 29
- Biªn Hßa TP. Hå ChÝ Minh Vòng Tµu H32.2 Lược đồ kinh tế vùng Đông Nam Bộ 30
- Vùng kinh tế trọng điểm: là vùng tập trung lớn về công nghiệp và thương mại, dịch vụ nhằm thu hút nhiều nguồn đầu tư trong và ngoài nước, kinh tế phát triển với tốc độ nhanh, đặc biệt là công nghiệp. Nhà nước ra quyết định thành lập các vùng kinh tế trọng điểm. Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của nước ta thời kì đến năm 2010 có ba vùng kinh tế trọng điểm: Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 31
- lîc ®å c¸c vïng kinh tÕ 32 vµ vïng kinh tÕ träng ®iÓm ViÖt Nam
- Bảng 33.2 :Mét sè chØ tiªu cña vïng kinh tÕ träng ®iÓm phÝa Nam so víi cả n- íc, năm 2002 ( cả níc = 100 %) Tæng GDP Gi¸ trÞ GDP c«ng nghiÖp - x©y dùng xuÊt khÈu Vïng kinh tÕ träng 35,1 % 56,6 % 60,3% ®iÓm phÝa Nam BiÓu ®å thÓ hiÖn mét sè chØ tiªu cña vïng kinh tÕ träng ®iÓm phÝa Nam so víi c¶ níc năm 2002 (c¶ níc = 100 %) 64,9 35,1 60,3 43,4 56,6 39,7 Vïng kinh tÕ träng ®iÓm phÝa Nam PhÇn cßn l¹i cña c¶ níc 33
- TTKinh tế lớn TPHCM Công Dịch nghiệp vụ Dẫn đầu TT du TT Đầu về hoạt lịch TTCN kinh mối động lớn tế GTVT xuất nhất lớn nhập cả khẩu nước 34
- 6 đặc điểm dịch vụ của ĐNB Đa dạng: ĐNB thu ĐNB HCM là HCM HCM là Thương mại, hút mạnh dẫn đầu đầu mối dẫn đầu trung du lịch, vận nhất cả nước giao về xuất tâm du tải, bưu nguồn về xuất thông khẩu lịch lớn chính đầu tư nhập vận tải của nhất cả nước khẩu của vùng vùng nước ngoài và cả nước 35
- Củng cố: Khoanh tròn vào đáp án em cho là đúng: Câu 1. Tam giác công nghiệp mạnh của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là a. Thành phố Hồ Chí Minh – Biên Hòa – Bà Rịa. b. Thành phố Hồ Chí Minh – Biên Hòa – Vũng Tàu. c. Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Tây Ninh. d. Thành phố Hồ Chí Minh – Biên Hòa – Thủ Dầu Một CÂU 2. Tỉnh nào thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam? a. Tiền Giang. b. Kiêng Giang. c. Long An. d. Bình Dương 36
- C©u 3: Ho¹t ®éng dÞch vô ë ®«ng Nam Bé ph¸t triÓn nhÊt so víi c¶ níc lµ nhê cã lîi thÕ: A. VÞ trÝ ®Þa lÝ thuËn lîi. B. Gi¸ trÞ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp cña vïng chiÕm h¬n 50 % c¶ níc. C. Cã Thµnh phè Hå ChÝ Minh lµ trung t©m kinh tÕ lín nhÊt níc. D. C¶ 3 ý trªn ®Òu ®óng 37
- Bµi 3: (SGK trang 123) VÏ biÓu ®å thÓ hiªn tû träng diÖn tÝch, d©n sè, GDP cña vïng kinh tÕ träng ®iÓm phÝa Nam trong ba vïng kinh tÕ träng ®iÓm cña c¶ níc n¨m 2002 vµ rót ra nhËn xÐt. B¶ng 33.3. DiÖn tÝch, d©n sè, GDP cña vïng kinh tÕ träng ®iÓm phÝa nam vµ ba vïng kinh tÕ träng ®iÓm cña c¶ níc n¨m 2002 DiÖn tÝch D©n sè GDP ( ngh×n km2 ( triÖu ngêi) ( ngh×n tØ ®ång ) Vïng kinh tÕ träng 28,0 12,3 188,1 ®iÓm phÝa Nam Ba vïng kinh tÕ 71,2 31,3 289,5 träng ®iÓm Tû träng diÖn tÝch, d©n sè, GDP cña vïng kinh tÕ träng ®iÓm phÝa Nam vµ 3 vïng kinh tÕ träng ®iÓm cña c¶ níc, năm 2002( %) DiÖn tÝch D©n sè GDP Vïng kinh tÕ träng ®iÓm 39,3 39,3 65,0 phÝa Nam Ba vïng kinh tÕ träng®iÓm 100,0 100,0 100,0 38
- Híng dÉn vÒ nhµ - Häc vµ tr¶ lêi c©u hái cuèi bµi. - ChuÈn bÞ bµi thùc hµnh 34. +«n l¹i c¸c bµi 31, 32, 33. + ®å dïng: Thíc, ch×, bót mµu. 40
- CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP CHÚC THẦY CÔ CÓ NHIỀU SỨC KHỎE! 41 GV thùc hiÖn: NguyÔn ThÞ BÝch Thñy
- Đầm Sen 42
- Địa đạo Củ Chi 43
- Bến44 cảng Nhà Rồng