Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 16: Thương mại và du lịch - Trường THCS Lãng Ngâm
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 16: Thương mại và du lịch - Trường THCS Lãng Ngâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_dia_li_9_tiet_16_thuong_mai_va_du_lich_truong_thcs.ppt
DuongDenVinhQuang-TranLap_t7tp.mp3
HA LONG DA CAT 1P36S.avi
Proud of you - Fiona Fung #Piano Cover - An Coong.mp3
THUYET MINH.docx
viet nam que huong da cat con 1p.mp3
Nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 16: Thương mại và du lịch - Trường THCS Lãng Ngâm
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 Bài giảng: BÀI GIẢNG ĐỊA LÍ 9: “THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH” Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Lan, Phạm Xuân Công, Đào Văn Vượng Email: Nguyenthilanc2lngb@Bacninh.edu.vn Điện thoại: 0987094508 Trường: THCS Lãng Ngâm |Địa chỉ: Lãng Ngâm – Gia Bình – Bắc Ninh Giấy phép bài dự thi: CC-BY hoặc CC-BY-AA Tháng 11/2016
- KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1: Loại hình giao thông nào có vai trò quan trọng nhất trong vận chuyển hàng hóa ở nước ta hiện nay? Tại sao? - Vận tải đường bộ có vai trò quan trọng nhất. - Vì: + Chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu vận chuyển hàng hóa + Có tính cơ động cao + Giá cước vận chuyển rẻ. + Chi phí đầu tư xây dựng tương đối thấp Lược đồ giao thông vận tải Việt Nam
- Câu 2: Chọn các từ thích hợp có trong bảng sau và điền vào chỗ trống: thống nhất Hà Nội – tp.HCM 1A Bình Than Tân Sơn Nhất; Nội Bài a. Quốc lộ từ Lạng Sơn đến Cà Mau cùng với đường sắt làm thành trục xương sống nối liền giao thông Bắc – Nam b. Hai sân bay quốc tế của nước ta là c. Cầu bắc qua sông Đuống có tên là nối liền hai huyện Gia Bình và Quế Võ của tỉnh Bắc Ninh. Lược đồ giao thông vận tải Việt Nam
- Quan sát các bức ảnh cho biết đây là những hoạt động kinh tế nào ở nước ta?
- Tiết 16: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH MỤC TIÊU - Nắm được tình hình phát triển và phân bố ngành thương mại và du lịch ở nước ta. - Thấy được nước ta có nhiều tiềm năng du lịch và ngành này đang trở thành ngành kinh tế quan trọng. - Chứng minh và giải thích tại sao Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, du lịch lớn nhất cả nước. - Biết đọc và phân tích biểu đồ, bảng số liệu tìm ra các mối liên hệ địa lí. - Có ý thức trách nhiệm với cộng đồng trong vấn đề bảo vệ tài nguyên du lịch
- Tiết 16: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH NỘI DUNG NỘI NGOẠI THƯƠNG THƯƠNG
- I. THƯƠNG MẠI 1. NỘI THƯƠNG Em hiểu thế nào là nội thương? Một số hình ảnh về nội thương
- Xếp hàng mua thực Hàng hóa tại các chợ và phẩm tại các hàng mậu siêu thị hiện nay dịch trước năm 1986 So sánh hoạt động nội thương của nước ta trước đổi mới và hiện nay
- Xếp hàng mua thực phẩm tại các hàng mậu dịch trước năm 1986
- Hàng hóa được bày bán trong các cửa hàng,siêu thị Hàng hóa được bày bán ở hệ thống các chợ trên toàn quốc
- I. THƯƠNG MẠI 1. NỘI THƯƠNG Từ sau đổi mới hoạt động nội thương có nhiều chuyển biến: ➢Cả nước là một thị trường thống nhất. ➢Hàng hóa dồi dào, đa dạng và tự do lưu thông. ➢Hệ thống chợ hoạt động tấp nập.
- Quan sát biểu đồ hãy nhận xét tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của cả nước từ năm 1995 đến năm 2007? Thành phần kinh tế nào có tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ cao nhất?
- I. THƯƠNG MẠI 1. NỘI THƯƠNG Từ sau đổi mới hoạt động nội thương có nhiều chuyển biến: ➢Cả nước là một thị trường thống nhất. ➢Hàng hóa dồi dào, đa dạng và tự do lưu thông. ➢Hệ thống chợ hoạt động tấp nập. ➢Thành phần kinh tế tư nhân giúp nội thương phát triển mạnh mẽ.
- Quan sát biểu đồ hãy nhận xét sự phân bố của hoạt động nội thương ở nước ta?Vì sao ĐNB, ĐBSH và ĐBSCL lại có hoạt động nội thương phát triển nhất?
- Bảng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phân theo vùng năm 2009 (nguồn niêm giám thống kê) Đồng bằng VÙNG NGHÌN TỈ ĐỒNG sông Hồng Đông bằng sông 208100,9 Hồng Trung du miền núi 60663,8 Bắc Bộ Bắc Trung Bộ 73416,2 Duyên hải nam 113929,9 trung Bộ Tây Nguyên 48583,1 Đông Nam Bộ 414797,2 Đông Nam Bộ Đồng bằng sông 223041,5 Đồng bằng sông Cửu Long Cửu Long
- 1. NỘI THƯƠNG ➢Cả nước là một thị trường thống nhất. ➢Hàng hóa dồi dào, đa dạng và tự do lưu thông. ➢Hệ thống chợ hoạt động tấp nập. ➢Thành phần kinh tế tư nhân giúp nội thương phát triển mạnh mẽ. ➢Phát triển không đều, tập trung chủ yếu ở Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long.
- Bảng tổng mức bán lẻ hàng hóa của hai thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh năm 2009 Tp. Hồ Chí Hà Nội Minh Nghìn tỉ đồng 157494 288802 So với cả 56,2 69,6 vùng (%) So với cả 13 23,8 nước (%) Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất, đa dạng nhất cả nước.
- 1. NỘI THƯƠNG ➢Cả nước là một thị trường thống nhất. ➢Hàng hóa dồi dào, đa dạng và tự do lưu thông. ➢Hệ thống chợ hoạt động tấp nập. ➢Thành phần kinh tế tư nhân giúp nội thương phát triển mạnh mẽ. ➢Phát triển không đều, tập trung chủ yếu ở Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. ➢Thành phố HCM và Hà Nội là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất, đa dạng nhất cả nước.
- Chợ Đồng Xuân (HN) Hà Nội Tp.HCM Chợ Bến Thành (TPHCM) Trung tâm thương mại Sài Gòn (TPHCM)
- Tiết 16: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH NỘI DUNG NỘI NGOẠI THƯƠNG THƯƠNG
- 2. NGOẠI THƯƠNG ❖ Vai trò: ➢Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất ở nước ta. ➢Giải quyết đầu ra cho sản phẩm. ➢Đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất
- Quan sát hình vẽ,em hãy nhận xét biểu đồ cơ cấu giá trị xuất khẩu của nước ta năm 2002 và kể tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực mà em biết ?
- 2. NGOẠI THƯƠNG ❖ Cơ cấu: ➢Xuất khẩu: hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp, hàng công nghiệp nặng và khoáng sản, hàng nông lâm thủy sản. Hàng xuất khẩu chủ lực là: dệt may, giày da, đồ gỗ thủ công mĩ nghệ, dầu thô, than đá, hàng thủy sản, gạo, cà phê.
- THỦY SẢN ĐÔNG LẠNH THAN ĐÁ HÀNG DỆT MAY GIÀY DA ĐỒGẠO, GỖ,DẦU THỦ CÀ THÔ PHÊCÔNG MĨ NGHỆ
- Biểu đồ: cơ cấu giá trị hàng nhập khẩu năm 2005 [] Máy móc, thiết bị, phụ tùng Nguyên, nhiên, vật liêu [] [] Hàng tiêu dùng
- 2. NGOẠI THƯƠNG ❖ Cơ cấu: ➢Xuất khẩu: hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp, hàng công nghiệp nặng và khoáng sản, hàng nông lâm thủy sản. Hàng xuất khẩu chủ lực là: dệt may, giày da, đồ gỗ thủ công mĩ nghệ, dầu thô, than đá, hàng thủy sản, gạo, cà phê. ➢Nhập khẩu: máy móc thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, hàng tiêu dùng
- Nhập khẩu : Máy móc thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, hàng tiêu dùng Trái cây cận Ô TÔ- Hàng tiêu Nhân sâm nhiệt-ôn đới- TOYOTA- dùng-Thái - Hàn Quốc NHẬT BẢN Lan Trung Quốc Xăng dầu Sữa bột cô Nho – Nước hoa gái Hà Sữa bột- Chanel- Hoa kì Lan Yummy- Pháp ôtxtrâylia Hàng tiêu dùng-Hà Lan Máy móc
- Tỉ USD 70 62,8 60 50 48,6 40 36,8 32,4 30 20 16,7 19,7 14,5 15,6 10 0 2000 2002 2005 2007 Năm Xuất khẩu Nhập khẩu BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN GIÁ TRỊ XUẤT-NHẬP KHẨU THỜI KÌ 2000-2007 Em có nhận xét gì về giá trị xuất – nhập khẩu của nước ta thời kì 2000-2007?
- Châu Âu Bắc Mĩ (EU) Trung Quốc Nhật bản Hoa Kỳ Hàn quốc ASEAN Ô-xtrây-li-a
- Bắc Mĩ Châu Âu Trung Quốc Nhật bản Hoa Kỳ (EU) Hàn quốc ASEAN Ô-xtrây-li-a
- Tiết 16: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH NỘI DUNG NỘI NGOẠI THƯƠNG THƯƠNG
- Nêu vai trò của ngành du lịch?
- II. DU LỊCH ❖ Vai trò ➢Đem lại nguồn thu nhập lớn. ➢Tạo việc làm, cải thiện và nâng cao đời sống. ➢Quảng bá nền văn hóa, mở rộng giao lưu giữa nước ta với các nước khác
- Dựa vào bản đồ du lịch Việt Nam hoặc Atlat địa lí Việt Nam, kết hợp với vồn hiểu biết: Điền vào các ô trống trong bảng sau: các tài nguyên du lịch ở nước ta Nhóm tài nguyên Tài nguyên Ví dụ - Phong cảnh đẹp - Bãi tắm tốt Du lịch tự nhiên - Khí hậu tốt - Sinh vật quý hiếm - Các công trình kiến trúc - Di tích lịch sử Du lịch nhân văn - Lễ hội dân gian - Làng nghề truyền thống - Di sản thiên nhiên Di sản thế giới - Di sản văn hóa Bản đồ du lịch Việt Nam Atlat địa lí Việt Nam (trang du lịch)
- II. DU LỊCH ❖ Tiềm năng phát triển du lịch: phong phú Nhóm tài Tài nguyên Ví dụ nguyên - Phong cảnh đẹp - Sapa, Đà Lat, Tam Đảo - Bãi tắm tốt - Cát Bà, Sầm Sơn, Vũng Tàu Du lịch tự - Khí hậu tốt - Đà lạt, Nha Trang nhiên - Vườn quốc gia, khu bảo - Ba Bể, Phong Nha Kẻ Bàng, Cát Tiên tồn thiên nhiên - Các công trình kiến trúc - Cố đô Huế, Phố cổ Hội An Du lịch nhân - Di tích lịch sử - Điên Biên Phủ, Quê hương Bác Hồ văn - Lễ hội dân gian - Chọi trâu Đồ sơn, Hội Lim,Đền Hùng - Làng nghề truyền thống - Gốm Bát Tràng, Lụa Vạn Phúc - Di sản thiên nhiên - Vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng - Di sản văn hóa (vật thể - Di tích Mỹ Sơn, Phố cổ Hội An, Nhã Di sản thế giới và phi vật thể) nhạc cung đình Huế, Quan họ Bắc Ninh
- RUỘNG BẬC THANG HÀ GIANG BUỔI SÁNG Ở SAPA TÀI NGUYÊN DU LỊCH TỰ NHIÊN BIỂN NHA TRANG VƯỜN QUỐC GIA BA VÌ
- HOÀNG THÀNH THĂNG LONG LỄ HỘI ĐỀN HÙNG TÀI NGUYÊN DU LỊCH NHÂN VĂN GỐM BÁT TRÀNG HỘI CHỌI TRÂU ĐỒ SƠN
- CÔNG VIÊN ĐỊA CHẤT TOÀN CẦU VỊNH HẠ LONG (QUẢNG NINH) CAO NGUYÊN ĐÁ HÀ GIANG DI SẢN THIÊN NHIÊN THẾ GIỚI PHONG NHA - KẺ BÀNG (QUẢNG BÌNH)
- KHU DI TÍCH HOÀNGQuan THÀNH họ Ca trù CỐ ĐÔ HUẾ THĂNG LONG-HÀ NỘI HAÏHAÏ LONG LONG DI SẢNDI SẢN VĂN VĂN HÓA HÓA PHI THẾ VẬT GIỚI THỂ PHỐ CỔ HỘICồng AN chiêng Tây nguyên Nhã nhạc cungTHÁNH đình ĐỊA Huế MĨ SƠN
- Nem Sài Gòn Phở Hà Nội TÀI NGUYÊN DU LỊCH NHÂN VĂN: ẨM THỰC Cơm Chay Cơm Hến
- ĐỀN ĐÔ CHÙA DÂU DU LỊCH NHÂN VĂN CHÙA BÚT THÁP ĐỀN ĐÔ
- HỘI LIM HỘI ĐỀN BÀ CHÚA KHO
- TRANH ĐÔNG HỒ ĐÚC ĐỒNG ĐẠI BÁI DU LỊCH NHÂN VĂN (LÀNG NGHỀ ) GỐM PHÙ LÃNG GỖ ĐỒNG KỴ
- Dân ca quan họ: câu hát trao duyên, câu hát nghĩa tình,
- II. DU LỊCH ❖ Vai trò ❖ Tiềm năng phát triển du lịch: phong phú ❖ Tình hình phát triển
- Bảng số liệu tình hình phát triển du lịch 2005-2013 Năm 2005 2008 2012 2013 Doanh thu(tỉ 14693.3 26745.4 160000 200000 đồng) Khách trong 16.0 24.86 32.5 35 nước(triệu lượt khách) Khách quốc 5.1 6.2 6.8 7.57 tế(triệu lượt khách)
- NẠN CHÈO KÉO DU KHÁCH MUA HÀNG GIAO THÔNG VẬN TẢI CÒN HẠN CHẾ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
- DU LỊCH CỘNG ĐỒNG NHẢY DÙ TRÊN BIỂN TẠO NHIỀU SẢN PHẨM DU LỊCH MỚI HẤP DẪN KHU RESORT
- NHỮNG BIỆN PHÁP THU HÚT KHÁCH DU LỊCH ĐẾN VN Để thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, Tổng cục Du lịch đã tiến hành nhiều biện pháp cụ thể như: ➢Đẩy mạnh du lịch đường bộ, đường biển, đường hàng không vào VN. ➢Đa dạng hoá các loại hình du lịch. ➢Khai thác thế mạnh gắn kết 3 ngành là du lịch, văn hoá, thể thao. ➢ Đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến quảng bá cho du lịch VN. ➢Ngoài ra, Tổng cục đã xây dựng được trang Website: www.att2009vietnam.com thường xuyên cập nhật thông tin chuẩn bị nhiều ấn phẩm với nội dung phong phú để tuyên truyền quảng bá cho hình ảnh đất nước và du lịch VN.
- CỦNG CỐ BÀI HỌC Để củng kiến thức. Chúng ta cùng đi trả lời một số câu hỏi bằng cách nhấn chuột vào các câu 1, 2, 3, 4 ở bên trái màn hình.
- CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GiẢNG CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN HỌC GiỎI!