Bài giảng Chuyên đề: Giáo dục STEM, bài học STEM
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Chuyên đề: Giáo dục STEM, bài học STEM", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_chuyen_de_giao_duc_stem_bai_hoc_stem.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Chuyên đề: Giáo dục STEM, bài học STEM
- NỘI DUNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ GIÁO DỤC STEM, BÀI HỌC STEM
- 1.MỤC TIÊU GIÁO DỤC STEM Thúc đẩy giáo dục các lĩnh Nâng cao nhận thức của nhà vực STEM trên tất cả các trường, xã hội về vai trò, ý phương diện nghĩa của các môn học trong giáo dục STEM Thu hút sự quan tâm, Kết hợp với hoạt động giáo nâng cao hứng thú và dục hướng nghiệp và định chất lượng học tập hướng phân luồng của HS
- 2.VAI TRÒ, Ý NGHĨA CỦA GIÁO DỤC STEM
- 3. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA GIÁO DỤC STEM ( Phỏng theo chu trình Stem) - Quy trình thiết kế kĩ thuật - Quy trình khám phá khoa học
- QUY TRÌNH KHÁM PHÁ KHOA HỌC TRONG GIÁO DỤC STEM Những vấn đề khoa học, những số liệu liên quan được thu thập nhằm xây dựng những giả thuyết và những giả thuyết này được thực nghiệm kiểm chứng.
- QUY TRÌNH THIẾT KẾ KĨ THUẬT TRONG GIÁO DỤC STEM Thiết kế kĩ thuật là quá trình: - Phát hiện nhu cầu, vấn đề cần giải quyết, cần đổi mới trong thực tiễn; - Đề xuất giải pháp kĩ thuật, công nghệ đáp ứng nhu cầu, giải quyết vấn đề đặt ra; - Hiện thực hoá giải pháp kĩ thuật, công nghệ; - Thử nghiệm và đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu, vấn đề đặt ra
- 4. MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC GIÁO DỤC STEM
- GIÁO DỤC STEM - CÁC HÌNH THỨC THỰC HIỆN Dạy học các môn khoa học theo bài học STEM Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật 8
- BÀI DẠY-HỌC STEM STEM STEM KHOA HỌC KĨ THUẬT Tìm tòi nguyên Dựa trên quy Chủ yếu hình Dựa trên quy lí khoa học kết trình khám phá thành kiến thức trình thiết kế hợp vận dụng mới kĩ thuật vào thiết kế, chế khoa học tạo sản phẩm
- BÀI DẠY STEM KHOA HỌC Xác định vấn đề khoa học, đề xuất giả thuyết khoa học Bài dạy STEM khoa học được thiết kế dựa trên Thiết kế thực nghiệm kiểm chứng quy trìnhkh ám phá khoa học, nhằm Lựa chọn phương án thực nghiệm hướng tới tìm tòi, khám phá bản chất, Tổ chức thực nghiệm, thảo luận kết quả quy luật của sự vật hiện tượng trong thế giới tự nhiên Báo cáo, đánh giá và điều chỉnh Tổ chức bài dạy STEM khoa học thường diễn ra trong phòng học bộ môn, với đầy đủ các dụng cụ thí nghiệm, thực hành giúp học sinh thiết kế, triển khai các thí nghiệm khoa học với sự định hướng, giám sát của giáo viên, nhân viên thí nghiệm.
- BÀI DẠY STEM KĨ THUẬT Bài dạy STEM kĩ Xác định vấn đề thiết kế, chế tạo thuật được thiết kế dựa trên Quy trình kĩ thuật, N/cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp thiết kế; hướng tới phát hiện, đề xuất giải pháp giải quyết Lựa chọn giải pháp thiết kế vấn đề trong thực tiễn trên cơ sở vận dụng các Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá nguyên lí khoa học, toán & công nghệ hiện có. Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh HĐ 2, 4: TỔ CHỨC Ở HĐ 1, 3, 5: TỔ CHỨC TRÊN LỚP P.THỰC HÀNH/ NGOÀI GIỜ LÊN11 LỚP
- HÌNH THỨC 2: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM Nâng cao trình độ, tìm hiểu các ngành nghề thuộc lĩnh vực STEM Hoạt động Câu lạc bộ STEM Tiền đề triển khai các dự án nghiên cứu trong khuôn khổ cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho HS trung học. Hoạt động trải nghiệm STEM Thu hút sự quan tâm về STEM Ngày hội STEM Nhấn mạnh vai trò môn học STEM trong đời sống, XH và phát triển nghề nghiệp
- HÌNH THỨC 3: HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, KỸ THUẬT Bước 2. Hoàn Bước 4. Đưa ra giả Bước 1. Lựa chọn Bước 3. Nghiên thành các tài liệu thuyết khoa học chủ đề nghiên cứu cứu tổng quan cần thiết cho dự án hoặc đặt mục tiêu Bước 5. Thiết kế thí Bước 6. Tiến hành Bước 8. Tìm ra quy Bước 7. Phân tích nghiệm hoặc lập kế thí nghiệm nghiên luật và đưa ra kết dữ liệu thí nghiệm hoạch nghiên cứu cứu luận Bước 11. Chuẩn bị Bước 9. Viết báo Bước 10. Viết tóm Poster và các hình Bước 12. Thuyết cáo tắt báo cáo ảnh giới thiệu dự trình án
- ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN GIÁO DỤC STEM ▪ Sử dụng tối đa các thiết bị có sẵn thuộc danh mục thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định ▪ Tăng cường sử dụng các vật liệu, công cụ gia dụng, công nghệ có sẵn, dễ tiếp cận, chi phí rẻ và an toàn ▪ Khuyến khích sử dụng các nguồn tài nguyên số bổ trợ, thí nghiệm ảo, mô phỏng, phần mềm có thể dễ dàng truy cập sử dụng trong/ ngoài lớp học để HS chủ động học tập
- GIÁO DỤC STEM TRONG CT GDPT 2018 – MÔN KHTN Là thành phần đầu tiên S-T-E-M Có vai trò trung tâm, kết nối các môn học khác để tạo ra sản phẩm STEM Nhiều chủ đề, bài học trong CT có định hướng tạo ra sản phẩm STEM của cá nhân & nhóm
- NỘI DUNG 2 PHÂN TÍCH KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM MINH HỌA VÀ CÁCH XÂY DỰNG BÀI HỌC STEM
- Lưu ý khi lựa chọn nội dung bài dạy STEM - Đề cao tính ứng dụng và tinh giản. Bài dạy Stem được thực hiện lồng ghép vào những bài trong phân phối chương trình hiện hành (nếu phù hợp) Tận dụng tối đa các thiết bị, công nghệ sẵn có, dễ tiếp cận với chi phí tối thiểu. Học sinh thực hiện các hoạt động tìm tòi và khám phá, định hướng hành động và tạo ra sản phẩm học tập trên cơ sở vận dụng kiến thức
- Bước 1: Lựa chọn nôi dung dạy học BÀI DẠY VẤN ĐỀ THỰC TIỄN Tạo sản phẩm : Phao bơi, nhà nổi Bài 17. LỰC ĐẨY ÁCIMET chống lũ Đưa vào kế hoạch các bài dạy áp dụng được phương pháp giáo dục STEM
- Bước 2. Xác định vấn đề cần giải quyết BÀI DẠY VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT SẢN PHẨM STEM
- BƯỚC 1: LỰA CHỌN NỘI DUNG DẠY HỌC Bài học - Nội dung có tính ứng dụng, liên hệ thực tiễn, các phần thực trong CT hành thí nghiệm trong chương trình các môn học. môn học - - Việc đáp ứng một số nhu cầu thiết thực trong sinh hoạt YCCĐ hàng ngày/sản xuất/cuộc sống/học tập; những tin tức về các vấn đề thực tiễn trên các phương tiện truyền thông - Câu chuyện về các phát minh và nhu cầu thử nghiệm, chứng Vấn đề thực minh. tiễn cần giải quyết - Ý tưởng từ những chủ đề, hoạt động, dự án có sẵn. 21
- QUY TRÌNH XÂY DỰNG BÀI DẠY STEM Bước 1. Lựa chọn nội dung dạy học Bước 2. Xác định vấn đề cần giải quyết Bước 3. Xây dựng tiêu chí đánh giá sản phẩm STEM Bước 4. Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học
- YÊU CẦU CỦA BÀI HỌC STEM - Thực hiện thay thế bài học thông thường trong môn học (tính vào thời lượng của thực hiện môn học, đảm bảo YCCĐ của môn học). - Nội dung dạy học và các vấn đề đặt ra trong bài học STEM gắn kết với bản chất, nguyên lí khoa học của thế giới tự nhiên và các vấn đề của thực tiễn. - Học sinh thực hiện các hoạt động tìm tòi và khám phá, định hướng hành động và tạo ra sản phẩm học tập trên cơ sở vận dụng kiến thức của bài học để giải quyết vấn đề thực tiễn theo quy trình nghiên cứu khoa học hoặc thiết kế kĩ thuật,. - Tận dụng tối đa các thiết bị, công nghệ sẵn có, dễ tiếp cận với chi phí tối thiểu
- Tiến trình dạy học. Tiến trình dạy học Tiến trình dạy học bài dạy STEM bài dạy thông thường Hoạt động 1. Xác định vấn đề/ nhiệm Hoạt động 1. Xác định vấn đề thiết kế, chế vụ học tập/ Mở đầu tạo. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2. Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp thiết kế. Hoạt động 3. Luyện tập, vận dụng Hoạt động 3. Lựa chọn giải pháp thiết kế. Hoạt động 4. Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá. Hoạt động 5. Báo cáothảo luận, điều chỉnh.
- ĐÁNH GIÁ TRONG BÀI HỌC STEM (Đánh giá quá trình) 1. ĐG giải pháp, sản phẩm: PP quan sát, ĐG qua sản phẩm (sản phẩm STEM, bản thiết kế, bài trình bày); GV hoặc HS thực hiện ĐG; Sử dụng công cụ thang đo, phiếu đánh giá theo tiêu chí. 2. ĐG kiến thức và khả năng vận dụng kiến thức qua viết, hỏi đáp; GV đánh giá; Sử dụng bài kiểm tra ngắn, câu hỏi. 3. ĐG năng lực chung, HS tự đánh giá, Sử dụng phiếu đánh giá theo tiêu chí. 26
- Sản phẩm 1. Rà soát bài dạy STEM STT Chủ đề/ Bài dạy Yêu cầu cần đạt Sản phẩm dự Ý tưởng kiến
- Sản phẩm 2. Xây dựng kế hoạch bài dạy STEM KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM Tên bài dạy (Áp dụng phương pháp giáo dục STEM) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức 2. Về năng lực 3. Về phẩm chất II. Thiết bị dạy học và học liệu. III. Tiến trình dạy học.
- CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ LẮNG NGHE !